Nhiều người hiểu lầm rằng việc thiết kế trang web bán hàng chỉ cần để đó, khách hàng sẽ tự động tìm đến và mua sản phẩm. Đây là một suy nghĩ sai lầm! nếu nói cách đơn giản, trang web của bạn chính là cửa hàng của bạn. Tuy nhiên, cửa hàng này nằm trong hẻm, ngõ cụt và muốn thu hút nhiều khách hàng mua hàng, bạn cần phải quảng cáo, treo banner quảng cáo thương hiệu của mình ở khắp nơi để thu hút sự chú ý.
Tương tự, nếu bạn bán hàng trực tuyến thông qua trang web của mình, và có hàng trăm, hàng ngàn trang web bán hàng khác như của bạn, nếu không có hoạt động marketing Online, PR quảng bá thương hiệu của bạn, thì không ai biết đến trang web của bạn và không ai mua sản phẩm từ bạn.
Để thành công trong kinh doanh Online, bạn bắt buộc phải sử dụng ít nhất một kênh Marketing. Tại thị trường Việt Nam hiện tại, các doanh nghiệp và cửa hàng thường sử dụng các kênh marketing online phổ biến như chạy quảng cáo Facebook, Google, Adwords, tiếp thị trên Zalo và Seo website. Trong số các kênh marketing trên, SEO website là một cách làm lâu đời, được nhiều người lựa chọn làm kênh marketing chính.
Để bắt đầu SEO website lên top, có nhiều công việc cần làm và nhiều khái niệm cần nắm rõ. Trong đó, khái niệm nổi bật nhất là Backlink là gì và vai trò của Backlink trong việc SEO là gì? Bài viết dưới đây Ment sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về Backlink là gì và vai trò của Backlink trong việc SEO.
Backlink là gì?
Backlink là các liên kết được tạo từ các blog, diễn đàn, mạng xã hội hoặc website khác, trỏ về trang web của bạn. Backlink được coi là một yếu tố quan trọng hàng đầu khi công cụ tìm kiếm đánh giá và xếp hạng trang web của bạn.
Các thuật ngữ và khái niệm liên quan đến backlink
- Anchor text: Anchor text là cụm từ khóa được sử dụng làm liên kết. Khi người dùng nhấp vào anchor text, họ sẽ được chuyển hướng đến đích mà liên kết đó được chèn vào. Các anchor text này có vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO khi bạn muốn cải thiện thứ hạng của từ khóa cụ thể.
- Link Juice: Link Juice là thuật ngữ được sử dụng để miêu tả giá trị của liên kết trỏ đến một trang web. Khi một trang web nhận được nhiều link juice từ các trang web khác, nó sẽ tăng Domain Authority (DA) của trang web đó. Điều này có lợi cho việc tối ưu hóa SEO và đánh giá sự uy tín của trang web.
- Dofollow link: Theo mặc định, mỗi backlink tạo ra đều là dofollow link và nó sẽ chuyển link juice về website đích của bạn.
- Nofollow link: Khi một backlink được tạo ra nhưng nó được tạo ra những nó gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi.
- Internal link: Đường link dẫn từ bài viết này sang bài viết khác trong cùng một website.
- Low – quality link: Low-quality link là thuật ngữ được sử dụng để chỉ các backlink kém chất lượng. Các backlink này thường được liên kết từ các trang web vi phạm quy tắc, spam, có nội dung độc hại hoặc không đáng tin cậy. Những backlink này được coi là kém chất lượng và có thể gây hại đến sự tối ưu hóa SEO của trang web. Do đó, khi xây dựng backlink, cần cẩn thận và tránh liên kết từ những trang web có chất lượng tương tự.
Những lợi ích mà Backlink mang lại cho website
Backlink đem lại những lợi ích đầu tiên là giúp Google có thể nhận biết và đánh giá trang web của bạn nhanh chóng hơn, từ đó cải thiện thứ hạng và lượng traffic cho trang web của bạn.
1. Cải thiện thứ hạng tìm kiếm
Backlink là vai trò quan trọng và không thể thiếu khi làm SEO. Đặc biệt là đối với những ngành có đối thủ SEO cạnh tranh nhiều, thì mức độ ảnh hưởng của backlink càng thân thiết hơn.
- Backlink phù hợp: Backlink phù hợp là những liên kết có liên quan và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Những backlink này được xem như những lời giới thiệu tốt, giúp cải thiện thứ hạng của website trên các trang tìm kiếm.
- Backlink không phù hợp và vi phạm nguyên tắc cộng động: Gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và khả năng cạnh tranh thứ hạng của website trên bộ máy tìm kiếm.
“Mức đánh giá của Google đối với website của bạn sẽ càng cao khi có nhiều backlink chất lượng.”
Với phương pháp sử dụng hệ thống mạng lưới liên kết cùng bộ backlink chất lượng được chọn lọc và triển khai bài bản. Ment đã hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp cải thiện thứ hạng nhanh chóng.
2. Tăng trưởng traffic website
Backlink là một phương pháp hiệu quả để tăng lượng truy cập gián tiếp (Referral traffic) cho trang web của bạn một cách tự nhiên. Bởi vì người dùng chỉ cần nhấp vào các đường dẫn họ thực sự quan tâm nên mỗi lượt truy cập gián tiếp đều có rất nhiều lợi ích cho SEO.
Nếu nội dung của bạn chất lượng, người dùng sẽ tìm thấy thông tin hữu ích và có xu hướng ở lại và tương tác với website. Điều này sẽ giúp cải thiện các chỉ số quan trọng, làm tăng khả năng đánh giá tốt từ Google đối với website của bạn, bao gồm:
- Time on site: Tổng thời gian mà người dùng truy cập ở lại trên website.
- Bounce rate: Tỷ lệ thoát của các phiên truy cập vào trang web và không tác động hoặc đọc gì trước khi thoát.
- Conversion Rate: Tỉ lệ người dùng thực hiện hành động như đăng ký thành viên, điền form khảo sát, đặt hàng, thanh toán.
- Việc tối ưu nội dung bài viết và giao diện website: Rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả và lợi nhuận kinh doanh của website được tối đa hoá.
Nếu bạn tận dụng dịch vụ Seo toàn diện của Ment, thì website của bạn sẽ được tối ưu hóa một cách toàn diện và hiệu quả hơn.
Chúng tôi có sự hiểu biết rõ hơn bất cứ ai về cách tối ưu và tận dụng lợi thế của website của bạn để đạt được thứ hạng cao và thu hút lượng traffic lớn. Với chiến lược được xây dựng cẩn thận, phương pháp hiện đại và kỹ thuật SEO tiên tiến, Ment đã giúp hơn 100+ thương hiệu liên tục tăng trưởng traffic và đạt được nhiều kết quả quan trọng hơn là doanh thu và khách hàng.
3. Rút ngắn thời gian index
Bot thu thập dữ liệu từ các trang web theo thứ tự ưu tiên dựa trên các tiêu chí của Google, trong đó backlink là một trong những tiêu chí ưu tiên hàng đầu giúp website được bot tiếp cận và index sớm hơn. Tuy nhiên, việc có nhiều backlink không đảm bảo sẽ thu hút sự chú ý từ bot. Quan trọng là lựa chọn các backlink phù hợp và tránh bị phạt bởi các thuật toán của Google. Backlink có tác động đến đối tượng khách hàng tiềm năng.
Backlink có tác động đến đối tượng khách hàng tiềm năng
Không chỉ giúp website xếp hạng tốt trên công cụ tìm kiếm, việc sử dụng backlink phù hợp còn có ảnh hưởng lớn đến khách hàng, tăng cường nhận diện thương hiệu và giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng mới.
1. Mở rộng nhận diện thương hiệu
Việc xây dựng và phát triển thương hiệu là mục tiêu chính của nhiều doanh nghiệp khi tạo website, bao gồm việc tạo website giới thiệu doanh nghiệp, landing page, website nhà hàng, website bán hàng…
- Backlink là giải pháp tuyệt vời để tăng khả năng nhớ đến thương hiệu của bạn với chi phí thấp. Bạn có thể hoàn toàn chủ động đầu tư bao nhiêu tiền vào backlink hoặc tự tạo backlink cho website.
- Việc có backlink trên các website uy tín trong ngành giúp mở rộng sự nhận diện thương hiệu của bạn đến mọi ngách của thị trường.
- Chỉ cần một backlink từ một trang web uy tín, website và thương hiệu của bạn sẽ được biết đến nhanh chóng bởi nhiều người dùng có thể trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai.
2. Tạo ra những “khách hàng tiềm năng” mới
Mỗi lần có lượt truy cập gián tiếp (referral traffic) là một cơ hội quý giá để tận dụng và chuyển đổi, vì đó là những khách hàng tiềm năng đã có nhu cầu và có khả năng tương tác thêm. Các cơ hội này bao gồm:
- Liên kết với mạng xã hội của thương hiệu
- Đăng ký thành viên
- Để lại thông tin
- Yêu cầu tư vấn
- Thiết lập liên hệ trực tiếp
Bên cạnh đó, bất kỳ trang web nào muốn có hiệu quả kinh doanh cần phải có sự đầu tư vào giao diện chuyên nghiệp, nội dung thu hút bởi các chuyên gia thiết và lập trình viên.
Nếu chi phí là nguyên nhân khiến bạn chưa có website, Ment có giải pháp thiết kế website giá rẻ với 100% bộ mã nguồn sẵn có. Website được thiết kế chuyên nghiệp, chuẩn SEO để tối ưu hóa hiệu quả tìm kiếm trên máy chủ. Chi phí đầu tư ban đầu rất thấp và bạn có thể nâng cấp bất cứ lúc nào bạn muốn đầu tư thêm cho website của mình.
Một số backlink phổ biến
1. Backlink mạng xã hội
Backlink từ mạng xã hội (Social Media Profile Backlink) là một loại backlink được tạo ra bằng cách đặt URL của website trong hồ sơ hoặc thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội. Đây là một dạng backlink dễ tạo nhất bởi vì nó là miễn phí, nhanh chóng và dễ thao tác.
Phần lớn các social media backlink đều có thẻ “nofollow” nhưng vẫn mang lại hiệu quả tốt trong việc giúp tăng cường uy tín và tầm nhìn cho website như sau:
- Gia tăng số lượng backlink từ các trang web liên quan
- Mở rộng sự nhận diện thương hiệu của bạn
- Giúp khách hàng phân biệt rõ ràng giữa thương hiệu của bạn và các thương hiệu khác trên mạng xã hội.
- Sử dụng cả liên kết có thuộc tính “nofollow” và “dofollow” để đa dạng hóa tính chất của các liên kết.
- Hỗ trợ tốt cho việc tối ưu hóa SEO địa phương và Google Maps.
2. Backlink tại mục bình luận (Comment)
Bình luận là tính năng phổ biến và dễ dàng để đặt backlink phù hợp. Nó cho phép người dùng tương tác với nhau trong công đồng và được tích hợp trên nhiều nền tảng như blog, diễn đàn, mạng xã hội…
Tính năng bình luận là một tính năng phổ biến và dễ dùng, cho phép người dùng tương tác và đặt backlink phù hợp trong cộng đồng trên nhiều nền tảng như blog, diễn đàn, mạng xã hội…
- Backlink đặt trong phần bình luận có tính chất lượng tương tự như backlink trên mạng xã hội.
- Bạn có thể sử dụng phần bình luận trên các nền tảng như blog, forum, mạng xã hội để giới thiệu trang web, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho đối tượng phù hợp.
- Tuy nhiên, cần hạn chế tần suất đặt backlink trong phần bình luận để tránh bị Google xem là spam. Việc sử dụng phần bình luận để đặt backlink có thể đem lại hiệu quả tốt trong việc xây dựng liên kết và tăng độ tin cậy của trang web.
3. Backlink từ web 2.0
Web 2.0 là các trang web cho phép người dùng tạo nội dung và chia sẻ thông tin trên nền tảng của họ, trong đó có các trang web forum.
Website 2.0 thường có độ uy tín rất cao và được rất nhiều người truy cập thường xuyên nên nếu bài viết của bạn sơ sài thì sẽ khó được xét duyệt và mất thời gian.
Ngoài ra, việc đóng góp thường xuyên vào các bài viết thu hút được sự quan tâm của nhiều thành viên khác cũng có lợi cho việc xây dựng backlink và thương hiệu của bạn. Để đạt được điều này, bài viết cần đáp ứng các tiêu chí sau đây:
- Sáng tạo nội dung chất lượng
- Chỉ đặt backlink khi cần thiết
- Tạo bài mới thường xuyên
- Không chèn ép backlink
- Hạn chế quảng cáo quá nhiều
Một số trang web 2.0 uy tín (DA cao) và có nhiều lượt truy cập nhất hiện nay:
- https://blogger.com/
- https://wordpress.com/
- https://www.wix.com/
- https://www.weebly.com/
- https://www.tumblr.com/
- https://medium.com/
- https://flickr.com/
4. Backlink từ Guest Post
Guest Post là việc viết và đăng bài viết trên các trang web khác nhằm đặt backlink trỏ về trang web của bạn nhằm mục đích marketing, bao gồm giới thiệu thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, sự kiện và nhiều nội dung khác.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tạo và đăng bài viết trên các trang web uy tín khác, nhằm đáp ứng mục tiêu của bạn. Điều này giúp bạn thu được các backlink dofollow chất lượng.
Tuy nhiên, khi thực hiện Guest Post, có một số yếu tố mà bạn nên lưu ý:
- Chi phí có thể tăng cao nếu bạn không có hệ thống và phải mua Guest Post.
- Bạn không hoàn toàn kiểm soát được quá trình đăng bài trên các trang web khác.
- Quản lý nhiều bài viết Guest Post có thể khó khăn, với mỗi trang web có giá tiền và quy định riêng.
- Tìm kiếm các trang web phù hợp và có độ mạnh tương đương có thể khó khăn.
- Số lượng liên kết đi ra từ trang web có thể quá nhiều và không ổn định.
5. Backlink báo mạng
Backlink báo mạng là loại backlink được đặt tại các trang web báo online nổi tiếng, uy tín, được nhiều người truy cập mỗi ngày. Đây là một dịch vụ tốn chi phí, tuỳ từng website và nhu cầu bạn cần mà có mức giá khác nhau.
- Giúp lan tỏa thương hiệu rộng rãi và lập tức được biết đến bởi rất nhiều người.
- Đảm bảo độ uy tín khi được xuất hiện trên nhiều trang báo
Sử dụng backlink báo chí cũng có nhiều yếu điểm như sau:
- Việc đặt quảng cáo trên các trang báo không mang lại nhiều lợi ích cho SEO vì các trang này đã có nhiều liên kết đến các trang web khác nhau.
- Bạn phải đầu tư nhiều nhiều tiền để đảm bảo phủ sóng rộng và đầy đủ
- Đây cũng không phải là cách hiệu quả bởi vì kết quả của việc đặt quảng cáo còn phụ thuộc vào chất lượng nội dung của trang báo
6. Backlink từ hệ thống PBN
PBN (Private Blog Network) là một hệ thống bao gồm nhiều trang web được xây dựng với mục đích tạo ra các backlink chất lượng để liên kết với website bạn đang SEO.
Bên cạnh đó, đây cũng chính là cơ sở nền tảng cốt lõi tạo nên các công ty – dịch vụ SEO, hệ thống càng lớn, càng đa dạng thì kết quả SEO càng hiệu quả và dễ dàng đạt được mục tiêu hơn:
- Đảm bảo quyền kiểm soát hoàn toàn
- Hoàn toàn tự do đăng bài và liên kết
- Áp dụng kế hoạch Backlink và kế hoạch từ khóa hiệu quả
- Có thể tùy chỉnh và điều chỉnh liên kết bất cứ lúc nào
- Tiết kiệm chi phí và mang lại lợi ích bền vững
- Mở rộng kinh doanh dễ dàng sang các lĩnh vực liên quan.
Vậy PBN có những nhược điểm gì? Đây là một phương pháp khó thực hiện nhất và chỉ được thực bởi các dịch vụ, công ty SEO chuyên nghiệp như sau:
- Yêu cầu kiến thức về Hosting và Domain đầy đủ
- Quá trình duy trì và phát triển hệ thống PBN để đạt hiệu quả thực tế thường tốn kém và mất nhiều thời gian.
- Yêu cầu biết cách tạo website.
- Cần phải xây dựng kế hoạch backlink và kế hoạch keyword cho nhiều trang web cùng một lúc.
Tại Ment, chúng tôi có quyền tài nguyên nền tảng SEO hùng mạnh với hơn 5 năm xây dựng, chi phí đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Hiện tại, chúng tôi đang có 300+ PBN chất lượng, cùng hệ thống tracking Premium, hệ thống web blog 2.0 uy tín cùng đội ngũ nhân sự 50 người cả SEO và Content Marketing chuyên nghiệp.
Tại sao nên tập trung vào Backlink?
Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất, được sử dụng trong 95% lượt tìm kiếm trên Internet. 80% lượt tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ sẵn sàng chi tiền. 75% lượt tìm kiếm chỉ xem trang kết quả đầu tiên. Nâng cao thứ hạng trang web và tăng lượng truy cập có thể đem lại nhiều lợi ích, bao gồm tăng nhận diện thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ.
Bằng cách thực hiện backlink tốt, trang web có thể thu hút gấp 5 hoặc gấp 10 lượt truy cập mỗi ngày và đạt được nhiều lợi ích khác như lợi nhuận và lợi thế cạnh tranh. Kinh doanh trực tuyến sẽ không phải lo lắng về việc tiếp cận khách hàng mới nữa.
Vậy nên bạn đã sẵn sàng để đón tiếp hàng ngàn lượt khách hàng tiềm năng mỗi ngày từ Google hay chưa?
Ment sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những phương tiện cần thiết để thu hút khách hàng, tăng lượng lưu lượng truy cập và doanh thu.
- Hệ thống PBN tiên tiến và đa dạng.
- Sử dụng các backlink tự nhiên và hữu ích, 100% tự nhiên.
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho website của bạn.
- Không bao giờ bị phạt bởi Google.
Ngày nay, số lượng backlink chất lượng càng nhiều giúp bạn có lợi thế cạnh tranh thứ hạng hơn. Do đó không phải backlink nào cũng giống nhau và đem lại hiệu quả như nhau.
Backlink chất lượng và cách xây dựng backlink chất lượng?
Backlink có tầm quan trọng không thể phủ nhận trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tuy nhiên, việc đạt được backlink chất lượng không phải là điều mà ai cũng có thể thực hiện.
1. Thế nào là backlink chất lượng?
Không phải tất cả các backlink đều có tính chất và chất lượng giống nhau. Để cạnh tranh giành được vị trí cao trên trang tìm kiếm, bạn cần tập trung vào chất lượng của backlink hơn là số lượng. Một backlink chất lượng cao có thể giúp tăng thứ hạng của một trang web hoặc bài viết hiệu quả hơn rất nhiều lần so với các backlink chất lượng trung bình hoặc thấp.
Một backlink chất lượng cần đáp ứng được các yếu tố sau
Yếu tố 1: Backlink từ các website uy tín, nổi tiếng
Người dùng cần phải tin tưởng hơn khi click vào một đường link dẫn trang web của bạn từ một web uy tín (chỉ số DA cao) được nhiều người truy cập.
Một backlink chất lượng cao cần đáp ứng các yếu tố:
Tương tự như người dùng, Google cũng sử dụng một hệ thống đánh giá để xác định giá trị của các backlink. Theo hệ thống này, nhận được backlink từ các trang web uy tín sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh về thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm của trang web, cũng như tăng lượng traffic và mang lại lợi ích kinh doanh cho trang web của bạn.
Yếu tố 2: Sử dụng Anchor Text liên quan đến Keyword
Sử dụng Anchor Text là cách hiệu quả nhất để thúc đẩy keyword mục tiêu đạt được thứ hạng cao hơn trên trang web tìm kiếm.
Lưu ý: Việc sử dụng anchor text đa dạng và tự nhiên là rất quan trọng
Nếu việc sử dụng quá nhiều anchor text giống nhau dẫn đến một URL bị lặp lại quá nhiều, thuật toán Google Penguin sẽ xem đó là vi phạm và có thể đánh giá website của bạn là spam, đổ link, mua backlink. Điều này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của từ khóa và khả năng xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Google Penguin luôn tập trung vào các trường hợp anchor text khớp chính xác với keyword.
VD: Tỷ lệ sử dụng đa dạng anchor text cho một keyword “phòng tập gym”.
Không dùng 100% anchor text chính xác phòng tập gym mà phải có sự đa dạng và tỉ lệ phù hợp giữa các loại anchor text
- Phòng tập gym: 50% (keyword chính nên chiếm tỉ lệ cao nhất)
- Phòng gym: 20%
- Phòng tập thể dục: 10%
- Trung tâm thể hình: 10%
- Câu lạc bộ thể dục thể thao: 10%
Yếu tố 3: Các trang web liên kết cần có chủ đề tương quan với nhau.
Để tạo liên kết giữa hai trang web, cần có sự tương đồng về chủ đề để tạo sự liên kết mạch lạc và giúp người dùng dễ dàng tham khảo thông tin chính xác về chủ đề họ quan tâm.
Nếu trang web của bạn nhận được backlink từ một trang web có chủ đề khác và khiến người dùng ngay lập tức rời khỏi trang web của bạn vì không liên quan đến chủ đề họ quan tâm, thì Google sẽ đánh giá thấp trang web của bạn và làm cho khó khăn hơn trong việc đạt được thứ hạng cao cho các từ khóa tương ứng.
Ví dụ: đối với bài viết về “Các bài tập gym cơ bản”, backlink từ các bài viết có chủ đề liên quan như thể hình, dinh dưỡng và sức khỏe sẽ có hiệu quả SEO tốt hơn. Ngược lại, backlink từ các bài viết không liên quan như kinh doanh, cơ khí, điện tử… sẽ khiến trang web của bạn bị xếp hạng thấp bởi Google.
Yếu tố 4: Link “Dofollow”
Dofollow và Nofollow là đặc trưng của đường link được thiết lập dành các công cụ tìm kiếm.
Dofollow
Dofollow cho bot biết rằng đây là một liên kết an toàn và hữu ích, giúp xác minh độ uy tín của trang web với công cụ tìm kiếm. Nếu không được thiết lập, tất cả các liên kết mặc định sẽ có tính chất “dofollow”.
Nofollow
Nofollow thông báo cho bot biết rằng bạn không muốn chịu trách nhiệm về nội dung của liên kết.
Các liên kết thường được gắn thẻ nofollow bao gồm:
- Bình luận trên website
- Link từ các bài báo
- Quảng cáo
- Link từ mạng xã hội
Yếu tố 5: Các nguồn backlink đa dạng
Số lượng backlink từ một nguồn duy nhất càng nhiều, thì hiệu quả SEO của backlink từ nguồn đó càng giới hạn. Thực tế cho thấy, các website có backlink từ đa dạng nguồn có ảnh hưởng tích cực hơn đối với các website chỉ có nhiều backlink từ một vài “website quen thuộc”.
Số lượng tên miền trỏ backlink về website được gọi là Referring Domains
Số lượng Referring Domains chất lượng (có liên quan chủ đề, Domain Authority cao) càng nhiều, thì hiệu quả SEO càng tốt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc có nguồn traffic tốt và nhiều lợi ích kinh doanh.
Yếu tố 6: Ngữ cảnh đặt backlink
Trong nội dung bài viết, mật độ từ khóa nên được sử dụng một cách tự nhiên và ở mức vừa phải. Cố gắng tránh việc quá tập trung vào việc nhồi nhét từ khóa, vì điều này có thể bị thuật toán của Google phát hiện và đánh dấu là vi phạm, làm giảm khả năng xếp hạng cao cho bài viết.
Vì vậy, hãy cố gắng tạo ra sự tự nhiên nhất khi đặt từ khóa trong nội dung và đảm bảo việc sử dụng đa dạng các từ khóa. Điều này không chỉ giúp tránh gây nhàm chán cho người dùng mà còn có lợi cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
Ví dụ: Một số cách thông thường để xây dựng ngữ cảnh
Keyword: “Dịch vụ Internet”
- Trước khi đăng ký dịch vụ Internet, hãy nắm vững thông tin liên quan về nó.
- Nếu bạn cần biết thêm về dịch vụ Internet, hãy xem thêm nội dung liên quan.
- Hãy tham khảo các dịch vụ Internet giá rẻ để tìm được nhà cung cấp phù hợp nhất.
- Sự tương quan giữa ngữ cảnh và anchor text càng chặt chẽ, tự nhiên và dễ hiểu, thì hiệu quả của backlink càng cao.
Hơn nữa, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ để kiểm tra các yếu tố của các backlink liên kết đến trang web của bạn và ngăn chặn các backlink không tốt không đáp ứng tiêu chí chất lượng.
Và kết quả là, họ đã mắc phải sai lầm nghiêm trọng làm mất toàn bộ công trình SEO và thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Đáng tiếc hơn, họ đã mất luôn cả tên miền đã xây dựng được lòng tin từ khách hàng suốt thời gian dài.
2. Một số tình huống phổ biến khi sử dụng backlink chất lượng kém và bị phạt
Việc sử dụng backlink không đúng cách không chỉ không mang lại hiệu quả cho SEO mà còn khiến cho trang web dính phải nhiều hạn chế, thâm chí là bị Google phạt.
Anchor Text sai lệch nội dung:
Đặc biệt là phổ biến nhất khi SEO mà nhiều đơn vị SEO ngoài thị trường đang gặp phải
- Lỗi: Một trường hợp phổ biến khi sử dụng backlink chất lượng kém và bị phạt là khi bạn chia sẻ bài viết đến người dùng với một Anchor Text hứa hẹn về một chủ đề thông tin hay, đáng giá và phù hợp với nhu cầu, nhưng khi người dùng nhấp vào, họ lại gặp phải một trang bán hàng hoặc quảng cáo.
- Hình phạt: Đó là trường hợp bị phạt vì vi phạm quy định về lừa dối người dùng, và điều này dẫn đến giảm thứ hạng nghiêm trọng cho từ khóa của bạn.
- Cách xử lý: Để khắc phục lỗi liên kết, bạn có thể nhanh chóng sửa đổi liên kết bị lỗi bằng cách thay đổi liên kết hoặc xóa liên kết đó. Tuy nhiên, để đảm bảo quản lý lỗi liên kết hiệu quả, bạn cần có một kế hoạch theo dõi, đo lường và lưu trữ các bài viết, giúp phát hiện và khắc phục sớm nhất các lỗi liên kết có thể xảy ra.
Chèn ép liên kết
- Lỗi: Sử dụng nhiều backlink không có chất lượng và không có chọn lọc để trở về website nhằm gia tăng lượt traffic, giới thiệu thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.
- Hình phạt: Nhiều liên kết không tự nhiên với chủ đề lung tung, không phù hợp chỉ trong thời gian ngắn là một lỗi khá nặng có thể khiến cho website của bạn bị Google hạn chế xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm.
Cách xử lý: Tiến hành loại bỏ toàn bộ các liên kết không phù hợp, sau đó thực hiện các biện pháp SEO mũ trắng để khôi phục uy tín của thương hiệu, tuy nhiên điều này sẽ đòi hỏi thời gian đáng kể và không đảm bảo hiệu quả tuyệt đối.
Che giấu thông tin
- Lỗi: Sử dụng màu văn bản trùng nền để Bot vẫn đọc thấy, nhưng người dùng và Google lại không thích website che mắt người dùng như thế.
- Hình phạt: Việc nhồi nhét và che giấu thông tin Google sẽ ngay lập tức giáng thứ tự bài viết và đánh dấu cảnh báo bài viết đó, không quan tâm đến lượng traffic truy cập nhiều hoặc nội dung hữu ích đến mức nào.
- Cách xử lý: Loại bỏ hoàn toàn các liên kết không phù hợp và sau đó thực hiện các biện pháp SEO theo phương pháp mũ trắng để khôi phục uy tín của thương hiệu. Tuy nhiên, quá trình này sẽ tốn rất nhiều thời gian và không đảm bảo hiệu quả tuyệt đối.
Nguồn backlink không uy tín
- Lỗi: Đặt backlink ở các forum, diễn đàn hay web 2.0 không uy tín hoặc có chủ đề không liên quan hoặc ít liên quan đến trang web.
- Hình phạt: Google cho rằng bạn spam keyword và giới thiệu đến bạn những thông tin không có giá trị, với lỗi này domain có thể bị hạ uy tín rất nặng khiến cho việc xếp hạng từ khóa khó khăn hơn rất nhiều.
- Cách xử lý: Sử dụng công cụ như Google Search Console hoặc Ahrefs để kiểm tra chất lượng của backlink và ngay lập tức loại bỏ những backlink từ các nguồn không đáng tin cậy.
3. Cách để có backlink chất lượng
Nhận backlink tự nhiên
Để thu hút các website khác liên kết với website của bạn, cần cung cấp các bài viết chất lượng, hữu ích và phù hợp với nhu cầu người đọc. Để đạt được điều này, có thể áp dụng các bước sau:
- Tìm kiếm các chủ đề hot được nhiều người quan tâm.
- Chọn các bài viết tốt nhất trong chủ đề đó để tham khảo và học hỏi.
- Tạo ra các bài viết chung chủ đề với nội dung đầy đủ, cập nhật và hoàn thiện hơn các bài viết khác trên cùng chủ đề, từ đó thu hút được sự quan tâm của độc giả và các website khác đến với bài viết của bạn.
Tạo ra backlink
Bên cạnh đó bạn có thể tạo ra backlink thủ công, miễn phí, nhanh chóng và hợp lệ bằng cách:
- Đăng ký các diễn đàn website
- Đăng ký mạng xã hội
- Giới thiệu website ở phần bình luận
Link Bait
Xây dựng backlink mang tính “đỉnh cao của nghệ thuật” được coi là một phương pháp vượt trội trong Seo. Để làm được điều này, bạn cần tạo ra những nội dung độc đáo và hấp dẫn, có khả năng lan truyền mạnh mẽ trên MXH để người đọc có thể chia sẻ bài viết của bạn.
Nếu thực hiện đúng cách, bạn có thể tạo ra hàng trăm ngàn backlink chất lượng trỏ về trang web của mình. Đây là một trong những cách để duy trì thứ hạng bền vững cho trang web của bạn và tăng độ uy tín trong mắt của Google được nhiều chuyên gia SEO ưa chuộng.
Xây dựng backlink qua hệ thống PBN
Sử dụng hệ thống PBN trong quá trình SEO có thể đem lại nhiều lợi ích nhưng đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên môn về quản trị website, hosting và sáng tạo nội dung để có thể vận hành hệ thống một cách hiệu quả và tránh gặp phải các vấn đề kỹ thuật có thể dẫn đến việc bị xử phạt bởi Google.
Backlink là 1 phần trong Seo nhưng không phải tất cả, Ment cung cấp dịch vụ bán backlink báo, backlink PBN,…
Seo nên có kế hoạch tổng thể từ Onpage – Content – Onpage – website – chuyển đổi để đạt hiệu quả cả về mặt kinh doanh chứ không chỉ đơn giản là gia tăng số lượng backlink.
Những cách tạo Backlink hiệu quả
Trao đổi Backlink
Viết lại: Hiện nay, một trong những phương pháp phổ biến nhất để tạo backlink là thông qua việc trao đổi backlink với các trang web khác. Trong trao đổi liên kết, có hai cách chính là trao đổi 2 chiều và trao đổi chéo. Tuy nhiên, phương pháp trao đổi 2 chiều không chỉ không mang lại hiệu quả đáng kể mà còn có nguy cơ bị đánh giá thấp bởi Google. Do đó, phương pháp trao đổi liên kết chéo được xem là chất lượng hơn.
Để minh họa rõ hơn về trao đổi liên kết chéo, hãy xem xét ví dụ với ba trang web A, B và C. Khi bạn cần backlink cho trang web A, mô hình trao đổi sẽ được thiết lập như sau: A -> B -> C -> A.
Chia sẻ lên các trang mạng xã hội
Mạng xã hội là công cụ hỗ trợ xây dựng Backlink miễn phí khá an toàn và mang lại hiệu quả cao.
Sau khi đăng bài bạn nên chia sẻ chúng lên nhiều trang mạng xã hội khác nhau như G+, Facebook, Twitter… Việc lặp lại hành động này trên các trang mạng xã hội khác nhau càng tốt. Những hoạt động như +1, like, Click xem và bình luận của người dùng trên mạng xã hội sẽ giúp site chính của bạn được Google Index nhanh hơn.
Professional Backlinking
Đây là phương pháp chèn liên kết từ các trang báo mạng nổi tiếng. Bởi vì các trang báo mạng thường có lượng truy cập đáng kể và chỉ số PR cao, việc liên kết từ website của bạn sẽ được nhiều người biết đến và cải thiện đáng kể chỉ số PR. Tuy nhiên, phương pháp này yêu cầu một khoản chi phí đáng kể để đăng bài trên các trang báo.
Chữ ký trên diễn đàn
Phương pháp xây dựng Backlink bằng cách tạo bài viết hoặc bình luận trên các bài viết của người khác, kèm theo chữ ký chứa backlink trỏ về site chính của bạn. Tuy nhiên, để có được Backlink chất lượng bằng cách này, bạn cần phải bỏ ra khá nhiều thời gian và công sức để tạo nội dung chất lượng và tìm kiếm các diễn đàn có độ uy tín cao. Thông thường, bài viết hoặc bình luận của bạn phải có giá trị thực cho độc giả, mới được các quản trị viên chấp nhận.
Cross Link
Cross Link là phương pháp xây dựng backlink bằng cách tạo nhiều site vệ tinh có chủ đề web chính. Sau đó, bạn sẽ đặt Backlink từ các site này trỏ link về website chính. Phương pháp này rất hiệu quả, linh hoạt và cho phép bạn điều khiển được hướng đi backlink.
Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu hơn về Backlink là gì và các phương pháp xây dựng Backlink. Nếu bạn không có đủ thời gian và kiến thức để tự SEO, nhưng vẫn muốn đưa website lên top Google, bạn có thể tham khảo dịch vụ SEO của công ty Ment. Chúng tôi sẽ đảm bảo việc SEO cho bạn, giúp bạn tập trung vào kinh doanh và chốt đơn hàng để đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất.