Backlink là gì? Vai trò của Backlink trong SEO là gì? Làm thế nào để xây dựng backlink một cách hiệu quả? Bạn đang tìm hiểu SEO và đang không hiểu được Backlink có ý nghĩa gì cho SEO và làm cách nào để xây dựng hệ thống Backlink hiệu quả. Đừng lo, hôm nay Ment.vn sẽ giúp các bạn đọc giải đáp tất cả các câu hỏi trên qua bài viết dưới đây, mời các bạn đón xem.
==> Xem thêm Dịch vụ backlink báo giá rẻ tại: https://ment.vn/mua-backlink-bao
1. Backlink là gì?
Thuật ngữ Backlink (liên kết ngược) được hiểu là các liên kết của một trang web đến một trang web khác. Các trang web này có thể là một website, một blog, diễn đàn và các mạng xã hội. Trong SEO backlink được Google và các công cụ khác coi là một tiêu chí để đánh giá việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm cho một trang cụ thể. Các trang web có số lượng backlinks lớn và chất lượng thường có xu hướng có thứ hạng trên công cụ cao.
Ngoài ra, một số yếu tố liên quan đến backlink cũng tác động đến việc xếp hạng tìm kiếm như:
- Anchor text: là tên gọi của những cụm từ chứa liên kết ngược (Backlink). Khi người dùng click vào các anchor text này sẽ được điều hướng đến link đích được chèn trong đó. Bên cạnh đó, các anchor text cũng giúp ích cho SEO khi bạn muốn tăng thứ hạng cho một từ khóa cụ thể nào đó.
- Link Juice: Là thuật ngữ được dùng để chỉ sức mạnh hay giá trị của một website qua các liên kết. Link juice càng cao thì liên kết càng chất lượng, càng có lợi ích cho SEO.
- Dofollow và Nofollow link: Đây là các thẻ thuộc tính của link, nó ảnh hưởng trực tiếp đến link juice. Thẻ Dofollow cho phép các backlink chuyển link juice về website đích, ngược lại thẻ Nofollow sẽ ngăn cản link juice chuyển đi.
Lưu ý: Những liên kết không có bất kỳ thẻ thuộc tính nào mặc định sẽ có thuộc tính Dofollow.
- Low – quality link: Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những loại Backlink kém chất lượng, gây ảnh hưởng xấu đến URL và website đích. Những backlink này thường vi phạm những quy tắc chung như spam, backlink từ các website độc hại, đồi trụy,…
2. Vai trò của backlink trong seo
2.1 Xếp hạng tìm kiếm của trang web
Như đã nói ở trên thì backlink cơ bản như một phiếu bầu cho trang web của bạn từ các trang web khác. Một backlink có thông điệp đối với các công cụ tìm kiếm như muốn nói: “Đây là một nội dung hữu ích, đáng tin cậy và có giá trị” Chính vì thế nếu bạn có càng nhiều backlink trên trang web của mình, nó sẽ được đánh giá xếp hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Sử dụng các loại backlink trong các thuật toán xếp hạng của Google đã không còn gì mới mẻ với những người làm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên nó vẫn được coi là một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng tìm kiếm.
2.2 Tạo ra một lượng truy cập gián tiếp đến website của bạn
Một trong những vai trò quan trọng mà Backlink mang lại cho website của bạn đó chính là thu hút một số lượng người dùng truy cập vào website của bạn qua các trang web khác. (Lượng truy cập này còn được gọi là Referral Traffic). Lượng truy cập vào website cũng là một tiêu chí để xếp hạng tìm kiếm trên Google.
2.3 Giúp Google index nhanh hơn
Backlink sẽ giúp cho các con bọ (crawler) của Google dễ dàng tìm thấy và thu thập các thông tin trên trang web của bạn nhanh hơn. Đây cũng là một yếu tố giúp website của bạn được xếp hạng cao hơn trên Google. Đặt biệt đối với những website mới, việc index sẽ rất khó khăn cho nên backlink giúp website của bạn được các Crawler phát hiện và index nhanh hơn sẽ làm tăng số lượng từ khóa xuất hiện trên Google.
3. 11 Tiêu chí đánh giá backlink chất lượng
Có rất nhiều loại backlink mà bạn có thể đặt để trỏ về website của mình. Tuy nhiên nếu sử dụng những backlink xấu, kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến website và hạ thấp trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm. Các bạn nên sử dụng các nguồn link chất lượng để trỏ về website của mình. Không phải tất cả các backlink đều có giá trị như nhau, nói cách khác một backlink chất lượng sẽ có hiệu quả hơn 1000 backlink kém chất lượng. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số tiêu chí để đánh giá backlinks có chất lượng cao hay không.
3.1 Backlink website 2.0 có mạnh không?
Những backlinks từ các website 2.0 (Blog spot, tumblr, weebly, wordpress,…) hay Blog comment đều có tác dụng rất ít đến thứ hạng trang web của bạn. Bởi vì, bất kỳ ai cũng có thể đăng ký dễ dàng và đặt backlink này giống như bạn, thì chắc chắn các trang web đó không được đánh giá cao bởi Google. Nói một cách đơn giản thì những backlink càng khó có được thì nó sẽ ảnh hưởng mạnh đến website của bạn.
3.2 Nội dung Domain
Nội dung trên Domain đặt backlinks của website của bạn cũng vô cùng quan trọng, một domain có nội dung liên quan mật thiết đến website của bạn sẽ được đánh giá rất cao so với những domain không liên quan hoặc chủ đề quá rộng. Tuy nhiên, những backlink này thường rất khó tìm kiếm và có số lượng rất nhỏ.
3.3 Nội dung bài viết
Ngoài các domain liên quan thì nội dung bài viết cũng có ảnh hưởng đến chất lượng của một backlink. Những bài viết có tính liên quan cao (mặc dù nội dung trên domain không liên quan) sẽ gây ảnh hưởng tốt đến trang web của bạn rất nhiều.
Lưu ý: Các website mà bạn lựa chọn đặt link cũng cần có sức mạnh và link, những website mới tạo sẽ gây ảnh hưởng không tốt hoặc không đem lại hiệu quả nào cho trang web của bạn.
3.4 Topical Trust Flow
Topical Trust Flow (Majestic) là một cách rất hữu hiệu để xác định độ liên quan của website chúng ta muốn đặt backlink. Nếu những backlink mà bạn xây dựng có cùng lĩnh vực với các trang web của bạn thì sức mạnh mà backlink đó mang lại vô cùng lớn. Cho nên khi xây dựng backlink bạn cũng nên ưu tiên tính liên quan đến từ các lĩnh vực.
Cách đơn giản nhất để xác định lĩnh vực của website bạn sử dụng công cụ Majestic. Bạn hãy sử dụng từ khóa chính thuộc lĩnh vực của bạn rồi chuyển sang tiếng anh và tìm kiếm trên google. Sau đó, bạn hãy lấy các website xếp hạng cao nhất bỏ vào Majestic để tham khảo các Topical Trust Flow của họ sau đó đối xứng với từ khóa của bạn. Lúc này bạn sẽ dễ dàng tìm được lĩnh vực trang web của bạn.
3.5 Chỉ số DR
Có thể xác định được chất lượng của một backlink thông qua chỉ số DR (Domain rating), chỉ số này được đo bằng công cụ Ahref. Về cơ bản một trang web càng có điểm DR càng cao thì chất lượng backlink đến từ trang web đó càng mạnh. Tuy nhiên những trang web đó sẽ rất khó để lấy được backlink. Tuy nhiên, khi xây dựng backlinks bạn nên ưu tiên tính liên quan của nội dung rồi mới đến chỉ số DR này.
3.6 Contextual Link
Contextual (Theo ngữ cảnh) là liên kết đặt theo ngữ cảnh, nói một cách đơn giản thì liên kết được đặt trong nội dung của văn bản thông qua anchor text có chứa từ, cụm từ khóa chính xác của bạn. Đây là một cách đặt backlink cực kỳ hiệu quả cho website của bạn. Các backlink được đứng một mình vẫn mang lại hiệu quả với website của bạn, tuy nhiên nó sẽ yếu hơn việc sử dụng Contextual Link rất nhiều.
Nếu như bạn sử dụng các loại backlink độc lập như Sidebar, Footer,…Thì các bạn nên lựa chọn những website đặt backlink có liên quan mật thiết với website của bạn hoặc để thẻ thuộc tính Nofollow cho link đó. Nếu không những link này sẽ rất dễ vi phạm các chính sách của google.
3.7 Content chất lượng
Đây cũng là một tiêu chí rất quan trọng trong việc đánh giá chất lượng của một backlink. Content hay nội dung của một bài viết phải là một bài viết không có lỗi ngữ pháp, chính tả và đặt biệt là nó phải cung cấp một giá trị nào đó cho người dùng.
3.8 Outbound Link
Outbound link (liên kết ngoài) đây là một điều mà nhiều bạn làm SEO sẽ không để ý hoặc cho rằng nó không quan trọng khi xây dựng backlink. Khi backlink của bạn được đặt trên một bài viết chất lượng và liên kết Backlinks đến những website khác cũng uy tín và chất lượng khác thì Google cũng đánh giá cao sự uy tín của trang web của bạn hơn rất nhiều.
3.9 Anchor Text
Sử dụng Anchor text một cách hợp lý sẽ làm cho backlinks của bạn hiệu quả hơn rất nhiều. Và ngược lại, một số người không chú ý đến anchor text khi xây dựng backlink sẽ dẫn đến việc website của họ có khả năng xếp hạng thấp trên google vì bị tối ưu hóa quá liều Anchor text.
3.10 Lượng truy cập (Traffic)
Tiếp theo, khi xây dựng hệ thống Backlinks các bạn cũng nên chú ý đến website đó có lượt Traffic cao hay không. Một backlink chất lượng ít nhất phải có một vài lượt truy cập đến bài viết thông qua backlink đó.
3.11 Đa dạng domain
Tất nhiên rồi, so với một domain chứa hàng nghìn backlink về website của bạn thì những backlink đến từ nhiều website khác nhau có hiệu quả tốt hơn rất nhiều.
Tổng kết
Hy vọng qua bài viết giới thiệu Backlink là gì và một số thông tin quan trọng liên quan đến backlink sẽ giúp bạn đọc hiểu được tầm quan trọng của backlink trong SEO. Đồng thời, có thể áp dụng hiệu quả cho website của bạn giúp bạn có một website có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm của Google. Ngoài ra, nếu bạn không có thời gian cũng như không có kiến thức chuyên môn về SEO các bạn cũng có thể tham khảo dịch vụ SEO của Ment.vn. Khi sử dụng dịch vụ SEO các bạn sẽ tiết kiệm được lượng lớn thời gian và công sức để giải quyết các vấn đề khác.