Content chuẩn SEO là gì? 8 Bước Viết Content chuẩn SEO

Khi viết một bài viết về Marketing thì bạn thường xuyên được đưa ra yêu cầu viết bài viết chuẩn SEO hay content chuẩn SEO. Content SEO rất quan trọng góp phần lớn trong sự thành công của một dự án SEO. Nói một cách dễ hiểu thì nếu một website không có nội dung thì không thể xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm được. Tuy nhiên bạn đang gặp khó khăn khi không biết content chuẩn SEO là gì? Cách viết bài chuẩn SEO như thế nào? Hôm nay Ment.vn sẽ giải đáp những câu hỏi trên của bạn đồng thời học cách viết nội dung mà người dùng và công cụ tìm kiếm yêu thích.

Content chuẩn SEO là gì?
Content chuẩn SEO là gì?

1. SEO nghĩa là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu content chuẩn SEO là gì thì bạn nên nắm được khái niệm SEO là gì?

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là quá trình tối ưu hóa website nhằm cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên kết quả của công cụ tìm kiếm trên google. Từ đó tăng lượng người dùng và tỷ lệ chuyển đổi cho website.

2. Content chuẩn SEO là gì?

Content chuẩn SEO là hình thức tối ưu nội dung, cấu trúc của bài viết trên website nhằm tăng tính thân thiện của bài viết với các công cụ tìm kiếm. Để làm được điều này, chúng ta phải hiểu được các điều cơ bản nhất của một content SEO. Khác với Content thông thường, Content chuẩn SEO không chỉ hướng đến trải nghiệm của người dùng mà còn phải đảm bảo được những tiêu chí về SEO.

Nói cách khác một bài viết chuẩn SEO là bài viết vừa đáp ứng nhu cầu của người dùng đồng thời giúp google có thể dễ dàng hiểu được. Một nội dung chỉ viết cho google đọc sẽ gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, nó sẽ rất cứng. Ngược lại, một nội dung chỉ viết dành cho người dùng thì bài viết của bạn sẽ không được đánh giá cao bởi các công cụ tìm kiếm. Một bài viết chuẩn SEO là bài viết phải đạt được cả hai tiêu chí trên.

Và trong nội dung tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn cấu trúc, nội dung của bài viết chuẩn SEO và cách viết bài chuẩn SEO như thế nào.

>>> Xem ngay Dịch vụ chăm sóc Website giúp bạn triển khai content chuẩn SEO từ A đến Z

3. Cách viết bài chuẩn SEO

Hiện nay, những công cụ tìm kiếm không chỉ đánh giá chất lượng của một bài viết dựa trên nội dung mà còn sử dụng một số tiêu chí như: Bounce Rate (Tỷ lệ thoát), Time on site (Thời gian trên site),… Ngoài ra, trên thực tế thì các nội dung có tín hiệu UX tốt sẽ giúp thứ hạng trang web của bạn cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Và sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO.

Viết bài chuẩn SEO giúp tăng khả năng lên top cho bài viết
Viết bài chuẩn SEO giúp tăng khả năng lên top cho bài viết

3.1 Cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Theo các nghiên cứu thực tiễn của chúng tôi thì cấu trúc nội dung bài viết rất quan trọng đến trải nghiệm của người dùng. Người dùng thường sẽ có xu hướng lướt qua bài viết để tìm kiếm một thông tin cần thiết chứ không xem hết nội dung bài viết của bạn. Vì vậy khi sắp xếp một bài viết thông minh, dễ hiểu thì người dùng có thể dễ dàng tìm được thông tin họ đang tìm kiếm.

Các bài viết chuẩn SEO thường có cấu trúc tập trung vào đoạn mở đầu, các Heading và các câu đầu tiên trong mỗi đoạn văn. Vì người đọc thường không đọc hết tất cả nội dung trong đoạn văn mà chỉ đọc lướt qua phần đầu. Vì thế bạn hãy đặt phần nội dung quan trọng cần truyền đạt nhất ở những phần này để chắc chắn người dùng có thể đọc được chúng khi rời khỏi bài viết.

Mẫu cấu trúc bài viết chuẩn SEO:

Bài viết content chuẩn SEO thông thường
Bài viết content chuẩn SEO thông thường

Ngoài ra, bạn nên lên Outline hay dàn ý trước khi bắt đầu viết để giúp chúng ta kiểm soát nội dung dễ dàng hơn, tránh viết lang man, lạc đề.

3.2 Thêm “Bucket Brigades” vào bài viết

Bucket Brigades là gì? Tại sao chúng tôi lại khuyến khích các bạn thêm Bucket Brigades vào bài viết? Rất đơn giản, đây là một kỹ thuật copywriting được sử dụng để giữ chân người đọc lâu hơn bằng sales letters (thư chào hàng).

Một số ví dụ về Bucket Brigades trên website của chúng tôi
Một số ví dụ về Bucket Brigades trên website của chúng tôi

Bạn có thể sử dụng một số Bucket Brigades cổ điển như sau:

  • Bao gồm:
  • Cụ thể:
  • Hiện nay:
  • Điểm mấu chốt là gì?
  • Bạn có thể tự hỏi:
  • Bạn muốn biết phương pháp tốt nhất?
  • Như sau:

Trên thực tế cho thấy, một bài viết có thời gian xem cao sẽ được Google đánh giá cao hơn so với các bài viết có người dùng lướt qua “như một cơn gió”.

Đọc thêm: Cách xây dựng chiến dịch SEO lên top đột phá năm 2022

3.3 Hướng dẫn chi tiết 8 bước viết bài chuẩn SEO

Để viết được một bài viết chuẩn SEO một cách hiệu quả, các bạn nên có một quy trình rõ ràng cho bài viết của mình. Sau đây là hướng dẫn viết bài chuẩn SEO qua 8 bước được đúc kết từ các kinh nghiệm của chúng tôi:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Tất nhiên rồi, để viết bài thì việc đầu tiên bạn cần phải làm đó là nghiên cứu từ khóa SEO và lựa chọn chủ đề để viết bài. Các bạn có thể tìm kiếm các từ khóa bằng các công cụ như ahref hoặc gợi ý tìm kiếm từ Google.

Nghiên cứu từ khóa sẽ khiến bạn viết bài chuẩn SEO dễ dàng hơn
Nghiên cứu từ khóa sẽ khiến bạn viết bài chuẩn SEO dễ dàng hơn

Ngoài ra, bạn nên sử dụng các từ khóa dài để lựa chọn viết bài. Việc sử dụng từ khóa dài sẽ dễ dàng tiếp cận được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng đồng thời các từ khóa dài có ít cạnh tranh, dễ dàng lên thứ hạng cao hơn so với từ khóa ngắn.

Bước 2: Viết tiêu đề có chứa từ khóa SEO

Tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường có dưới 70 ký tự, chứa từ khóa chính đồng thời từ khóa chính nên nằm đầu tiêu đề. Việc này sẽ giúp người đọc dễ dàng tiếp cận được chủ đề của bài viết và cũng giúp bổ trợ cho Googlebot nhận dạng được dữ liệu một cách nhanh chóng. Để có được một tiêu đề hay và thu hút người dùng bạn có thể sử dụng một số từ ngữ mang cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực vào tiêu đề như: Kinh ngạc, xuất sắc…

Bước 3: Viết phần mở đầu cho bài viết

Phần mở đầu của một bài viết rất quan trọng góp phần quyết định người dùng có tiếp tục đọc bài viết không? Vì vậy ngay đoạn đầu tiên bạn cần giới thiệu nội dung chính của bài viết và hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề mà người dùng quan tâm. Đồng thời, đừng quên chèn từ khóa chính và từ khóa phụ vào đoạn này để có một đoạn mở đầu chuẩn SEO hơn.

Phần mở đầu nên chứa từ khóa và thu hút người dùng bằng cách hứa hẹn giá trị cho truy vấn của người dùng
Phần mở đầu nên chứa từ khóa và thu hút người dùng bằng cách hứa hẹn giá trị cho truy vấn của người dùng

Bước 4: Xây dựng bố cục chuẩn SEO

Tiếp theo, chúng ta cần xây dựng bố cục của phần thân bài của bài viết. Phần này chính là nội dung chính và là câu trả lời cho các truy vấn của người dùng. Hãy chắc chắn rằng nó thể hiện được những thông tin này có giá trị đối với họ.

Phần này nên có bố cục rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ với các nội dung xoay quanh chủ đề của bài viết, mỗi ý nhỏ nên đặt thẻ Heading chứa từ khóa chính, từ khóa liên quan.

Ngoài ra, bạn nên chú ý một số lưu ý đối với thân bài:

  • Bài viết nên cung cấp thông tin chính xác, có chiều sâu.
  • Xen kẽ ở giữa nội dung nên chèn các hình ảnh, Video, CTA, Infographic,…minh họa để giúp nội dung của bạn hấp dẫn, thú vị hơn.
  • Mỗi đoạn văn không nên quá dài mà chia thành 2-3 đoạn văn nhỏ để người dùng có thể đọc dễ dàng hơn.
  • Từ khóa nên được chèn xuyên suốt bài viết để tránh spam gây khó chịu cho người dùng. Đặc biệt nên chèn ở các phần mở bài, H1, H2 và kết bài.
  • Chèn các internal link phù hợp.

Phần kết bài: Phần kết của một bài viết chuẩn SEO nên được dùng để tóm tắt nội dung bài viết và khẳng định lại tầm quan trọng của bài viết, có độ dài khoảng 150 từ. Ngoài ra bạn cũng nên quên nhắc lại thương hiệu của mình để kêu gọi khách hàng tiềm năng và chèn từ khóa chính và trích dẫn nguồn (nếu có).

Bước 5: Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Tối ưu URL/Slug: Đây là một phần quan trọng đồng thời nó phải là duy nhất trên toàn trang web của bạn. Để tối ưu chuẩn SEO, Slug nên chứa từ khóa chính và có độ dài vừa phải, không quá dài.

Tối ưu thẻ H1: 

  • Tiêu đề và H1 của bài viết không nên trùng nhau.
  • Mỗi bài viết chỉ nên có 1 thẻ H1.
  • H1 nên có dưới 70 ký tự.
  • H1 nên chứa từ khóa và nằm đầu đoạn.

Tối ưu Subheading (H2, H3, H4…)

  • Các thẻ H2 hỗ trợ và bổ nghĩa cho H1, tương tự với H3, H4.
  • In đậm các Subheading và chèn các từ khóa liên quan.
  • Một Subheading không nên dài quá 300 ký tự.
  • Nếu đã có thẻ H2 thì phải có 2 thẻ H2 trở lên để đảm bảo tính logic, tương tự với H3, H4.
Phân bố các thẻ Heading rõ ràng sẽ giúp ích rất nhiều cho người dùng và SEO
Phân bố các thẻ Heading rõ ràng sẽ giúp ích rất nhiều cho người dùng và SEO

Tối ưu thẻ Meta Description:

  • Nội dung trong thẻ Meta Description phải ngắn gọn, dễ hiểu chứa đựng nội dung chính và chèn từ khóa một cách thông minh vào đầu đoạn. Lưu ý: Không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào phần này.
  • Thẻ Meta Description nên có từ 120 – 150 ký tự để có thể hiển thị đầy đủ trên Desktop.
  • Đưa ra thông tin phù hợp với truy vấn của người dùng.

Tối ưu hình ảnh:

  • Nên sử dụng hình ảnh có đuôi .jpg và dùng từ khóa không dấu đặt tên cho hình ảnh.
  • Sử dụng kích thước phù hợp cho bài viết. (thường là 600×400)
  • Căn giữa và đặt chú thích cho ảnh.
  • Không nên sử dụng hình ảnh của đối thủ.
  • Số lượng hình ảnh nên tỷ lệ thuận với số lượng ký tự trong bài viết.
  • Chất lượng hình ảnh phải sắc nét, rõ ràng.

Xem thêm: Phương Pháp Tự SEO Website Lên Top Google Mới Nhất 2023

Bước 6: Chèn từ khóa vào bài viết

Để tối ưu từ khóa một cách hiệu quả thì các bạn cần chú ý đến một số lưu ý sau:

  • Từ khóa phải được phân bổ tự nhiên xuyên suốt bài viết. Mật độ từ khóa từ 1-3% là tốt nhất.
  • Từ khóa chính nên xuất hiện nhiều nhất (gấp 4-5 lần so với các từ khóa còn lại).
  • Nên bôi đen toàn bộ từ khóa để làm nổi bật nội dung chính của bài viết.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số công cụ để có thể dễ dàng tối ưu hóa từ khóa trong các bài viết như: Rank math, Yoast SEO hoặc SEOquake.

Bước 7: Tối ưu Internal link và External Link

Một bài viết chuẩn SEO thì không thể thiếu các Internal link External link. Về cơ bản thì Internal link chỉ các liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang một trang khác trong cùng một trang web. Trong khi đó External link là liên kết trỏ từ Website của bạn trỏ ra các Website khác. Cả hai loại link này đều đóng vai trò lớn trong một bài viết chuẩn SEO. Sau đây là cách xây dựng Internal link và External Link chuẩn SEO:

  • Liên kết đến các bài viết có cùng chủ đề trong cùng cụm chủ đề (Topic Cluster)
  • Sử dụng các Anchor text cụ thể thể hiện nội dung của bài viết sẽ link tới, hoặc sử dụng từ khóa chính xác.
  • Nên sử dụng càng nhiều Internal link càng tốt, tối thiểu 3 Internal links1 External Link trong một bài viết.

Lưu ý: Phải chèn link hợp logic và có liên quan đến nội dung bài viết.

Ngoài backlink thì Internal link và External Link cũng góp phần quan trọng trong SEO
Ngoài backlink thì Internal link và External Link cũng góp phần quan trọng trong SEO

Bước 8: Xuất bản bài viết

Cuối cùng, sau khi hoàn thành tất cả các bước trên chúng ta đến với bước cuối cùng trong quy trình viết Content chuẩn SEO. Khi đăng bài bạn nên kiểm tra lại toàn bộ bài viết và sửa lỗi (nếu có). Sau đó chọn “Preview” để xem trước hiển thị của bài viết, nếu tất cả đã hoàn hảo thì đăng tải bài viết lên trên website.

Ngoài ra, bạn có thể đẩy nhanh tốc độ để Googlebot nhanh chóng index bài viết của bạn bằng cách Submit trên Google Search Console kết hợp với chia sẻ bài viết trên các trang mạng xã hội như Facebook, Google My Business,…

Tổng kết

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Content chuẩn SEO là gì cũng như cách viết bài chuẩn SEO dễ dàng qua 8 bước. Hy vọng bạn đã tìm được những thông tin hữu ích dành cho mình. Ngoài ra nếu bạn có thắc mắc hay cần tư vấn thì hãy để lại thông tin liên lạc hoặc liên hệ với chúng tôi để nhận được sự giúp đỡ nhé. Cám ơn các bạn đọc đã tham khảo bài viết của chúng tôi!

5/5 – (1 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

more
zalo