Content Marketing là gì? Cách xây dựng Content Marketing hiệu quả

Hiện nay mọi hoạt động kinh doanh, tiếp thị đều có sự góp mặt của content marketing để tiếp cận đến khách hàng. Vậy Content marketing là gì? Và làm sao để xây dựng content marketing hiệu quả? Sau đây Ment.vn sẽ chia sẻ cho các bạn những thông tin hữu ích nhất về content marketing.

Content marketing là gì?
Content marketing là gì?

1. Content marketing là gì?

Để hiểu được khái niệm content marketing là gì, đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu về khái niệm content nói chung.

1.1 Content là gì?

Content có nghĩa là nội dung, tuy nhiên nội dung ở đây chỉ không hiểu đơn giản là các đoạn văn bản mà còn là hình ảnh, video, infographic. Chính vì thế, trên một trang web tất cả nội dung đều được gọi chung là content.

1.2 Content marketing là gì?

Content marketing được hiểu đơn giản là “nội dung tiếp thị” tập trung vào việc tạo dựng nội dung có giá trị, hữu ích để thu hút và giữ chân người dùng, cuối cùng thúc đẩy hành động của người dùng trở thành khách hàng.

Thay vì quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn nên cung cấp nội dung hữu ích và liên quan để giải quyết các vấn đề của người dùng. Xong, mục đích cuối cùng của một content marketing vẫn là quảng bá, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ. Như vậy bạn có lẽ đã hiểu được cơ bản về content marketing là gì rồi đúng không? Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu những lợi ích mà content marketing mang lại cho doanh nghiệp.

Đọc thêm: Ment – Dịch vụ content giá rẻ ưu đãi nhất thị trường

2. Vai trò to lớn của content marketing

Trên thị trường hiện nay, phần lớn doanh nghiệp đều sử dụng content marketing để thu hút khách hàng cho mình. Chúng ta cùng tìm hiểu những lý do tại sao nó lại thông dụng như vậy nhé!

Cụ thể, Content marketing được các doanh nghiệp tin dùng bởi bốn lý do chính sau:

2.1 Tăng doanh số bán hàng

Tỷ phú Bill Gates từng nói “Content is King”, điều này luôn đúng trong lĩnh vực kinh doanh hiện nay. Những sản phẩm, dịch vụ có tiếp cận và thu hút được khách hàng hay không phụ thuộc phần lớn vào cách mà bạn thuyết phục họ. Một content marketing chất lượng sẽ giúp khách hàng thấy rõ được lợi ích và giá trị của sản phẩm và dịch vụ đó mang lại, đồng thời giải quyết được vấn đề của khách hàng. Và khi đó họ sẽ lựa chọn sử dụng sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp, từ đó nâng cao doanh số bán hàng.

Content marketing chất lượng giúp cải thiện doanh số bán hàng
Content marketing chất lượng giúp cải thiện doanh số bán hàng

2.2 Tiết kiệm chi phí

Chi phí cho content marketing sẽ giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều chi phí cho khâu quảng cáo. Các chiến dịch quảng cáo trước đây thường sử dụng tờ rơi, báo giấy và truyền hình để tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên với thời đại 4.0 hiện nay thì Digital Marketing (hoạt động marketing trên nền tảng kỹ thuật số) là phương pháp hiệu quả nhất để tiếp cận đến khách hàng.

Khi xây dựng content marketing trên nền tảng số, chất lượng nội dung sẽ đóng vai trò rất quan trọng để thu hút khách hàng. Một chiến lược content marketing được xây dựng bài bản sẽ giúp tiết kiệm phần lớn chi phí đồng thời dễ dàng tiếp cận đến khách hàng.

>>> Xem ngay: Dịch vụ chăm sóc website trọn gói giúp cải thiện nội dung website với chi phí phải chăng

2.3 Khẳng định thương hiệu

Những doanh nghiệp lớn luôn được đầu tư rất lớn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chiến lược marketing. Trong khâu xây dựng chiến lược marketing thì không thể không nhắc đến content marketing. Một thương hiệu mạnh sẽ được các khách hàng biết đến qua các content marketing. Các giá trị cung cấp cho khách hàng sẽ giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của doanh nghiệp.

Content marketing giúp khẳng định thương hiệu cho doanh nghiệp
Content marketing giúp khẳng định thương hiệu cho doanh nghiệp

Khi khách hàng nhìn thấy một sản phẩm nào đó của doanh nghiệp mà họ nhận ra ngay thương hiệu của bạn, chứng tỏ chiến dịch content marketing mà bạn triển khai đã rất thành công.

2.4 Tăng lượng truy cập, tương tác

Những website có nội dung hấp dẫn, giá trị sẽ giúp thu hút nhiều người đọc, tăng lượng truy cập cho website. Ngoài những nội dung tiếp thị cho các sản phẩm, dịch vụ, content marketing còn giúp giải quyết các vấn đề và cung cấp các thông tin hữu ích đến với khách hàng. Một trang web có lượng truy cập lớn sẽ giúp nó nâng cao thứ hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

3. Hướng dẫn xây dựng chiến lược content marketing

Để xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả bạn phải luôn tìm hiểu khách hàng để biết được nhu cầu cần thiết của khách hàng. Tiếp theo là chuyển những ý tưởng đó thành những nội dung cụ thể.

3.1 Lựa chọn nội dung bám sát với truy vấn của người dùng

Một content marketing tốt cần phải bám sát với các nhu cầu, truy vấn của khách hàng. Để content có thể thu hút, hấp dẫn được người dùng, content đó cần bám sát với hành trình từ nhận thức đến chuyển đổi từ người dùng đến khách hàng.

Nội dung cần bám sát với truy vấn của người dùng
Nội dung cần bám sát với truy vấn của người dùng
  • Nhận thức: Để tìm hiểu được nhận thức của người dùng, bạn cần tìm câu trả lời cho những câu hỏi sau:
    • Vấn đề mà bạn có thể giải quyết cho người dùng là gì?
    • Vì sao bạn lại nhận ra nhu cầu của khách hàng?
    • Các mục tiêu và thách thức cho bạn là gì?
    • Các thông tin mà người dùng có thể quan tâm?
  • Đánh giá và so sánh: Khi đã hiểu được những suy nghĩ, nhận thức của người dùng, bạn hãy nghiên cứu, đánh giá và so sánh qua một số bước cơ bản sau:
    • Nghiên cứu vấn đề của khách hàng.
    • Các tiêu chí đánh giá, so sánh sản phẩm, dịch vụ với nhau.
    • Tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn để khách hàng có thể đa dạng sự lựa chọn.
  • Kêu gọi khách hàng: Cuối cùng giai đoạn quyết định để có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng:
    • Lý do khách hàng cần hành động?
    • Các tiêu chí quan trọng để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng

Khi đã có được câu trả lời cho tất cả những câu hỏi trên, việc cần làm tiếp theo của chúng ta cần làm là điều chỉnh nội dung đúng với nhu cầu của khách hàng. Sau đó lựa chọn các kênh truyền tải nội dung phù hợp đồng thời xây dựng bản đồ nội dung content.

Đọc thêm: Content chuẩn SEO là gì? 8 Bước Viết Content chuẩn SEO

3.2 Chuyển các ý tưởng thành nội dung

Khi đã đã có được các ý tưởng cho nội dung của mình, bạn cần chuyển các ý tưởng này thành nội dung thật hấp dẫn và logic. Content marketing hiện tại được sử dụng nhiều trong môi trường số. Đây là môi trường truyền tải thông tin, nội dung với một tốc độ nhanh chóng.

Các nội dung của bạn nên giải quyết các câu hỏi đã đặt ra, có giá trị và hữu ích để định hướng nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng.

4. Một số lưu ý khi xây dựng content marketing

Để xây dựng content marketing hiệu quả các bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Luôn tạo ra các mẫu content phong phú và đa dạng để tạo sự mới mẻ và gây ấn tượng với người dùng
  • Nên sử dụng các Infographic
  • Chăm sóc các blog và chia sẻ các bài viết lên mạng xã hội
  • Tập trung các content có giá trị cho bạn và hữu ích đối với khách hàng
  • Sử dụng các nội dung “viral” để thu hút người dùng
  • Thúc đẩy nội dung bán hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Sử dụng các từ ngữ như “làm thế nào”, “điều gì giúp”,… ở tiêu đề để gây tò mò với người dùng
  • Đừng nên quá chú ý đến SEO, hãy chú trọng đến chất lượng nội dung và giá trị của nó mang lại cho người dùng.
  • Sử dụng các từ khóa có độ dài cao sẽ giúp bạn dễ dàng có thứ hạng cao hơn
  • Cuối cùng, hãy đặt mình vào vai người dùng khi xây dựng content marketing
Sử dụng các blog để chia sẻ nội dung
Sử dụng các blog để chia sẻ nội dung

Tổng kết

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về content marketing là gì và một số thông tin hữu ích về content marketing. Hy vọng sau khi tìm hiểu bài viết này các bạn sẽ thành công tự xây dựng content marketing cho mình! Cảm ơn các bạn độc giả đã theo dõi bài viết này của chúng tôi! Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm các kiến thức hữu ích về truyền thông và công nghệ – Ment.vn.

Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

more
zalo