Quản lý đơn hàng trên Facebook đơn giản, nhanh chóng mà hiệu quả là thắc mắc của rất nhiều người khi bán hàng trên Facebook. Bởi vì việc bán hàng trên Facebook không hề đơn giản khi mức độ cạnh tranh ngày càng trở nên căng thẳng và khốc liệt khi “1 người mua, vạn người bán”.
Vậy làm sao để có thể xử lý đơn hàng của khách hàng nhanh chóng nhất? Bạn đã nắm được cách tạo đơn hàng và chốt đơn hiệu quả trên Facebook hay chưa? Hãy cùng Ment tìm hiểu các câu hỏi trên trong nội dung bài viết dưới đây nhé!
1. Quy trình chốt đơn hàng trên Facebook
Trước khi đi đến với cách quản lý đơn hàng Facebook chúng ta cùng tìm hiểu quy trình chốt đơn hàng trên facebook như thế nào nhé!
1.1 Trả lời comment, inbox của khách hàng
Bạn phải thường xuyên phải truy cập vào Fanpage bán hàng của mình để kiểm tra các bình luận và inbox của khách hàng. Việc này khiến bạn mất rất nhiều thời gian và bạn có thể bỏ sót các tin nhắn đặt hàng từ khách hàng.
Trong khi khách hàng đang cần bạn phản hồi và giao hàng. Nếu khách hàng chờ đợi quá lâu mà bắt đầu mất kiên nhẫn, cảm thấy khó chịu thì họ sẽ có ấn tượng xấu với cửa hàng của bạn và không bao giờ mua hàng ở shop của bạn nữa. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu và shop của bạn vì đã mất uy tín với khách hàng.
1.2 Lưu ý khi chốt đơn hàng trên Facebook
Sau khi đã hiểu được các nhu cầu cũng như tư vấn sản phẩm cho khách hàng, chúng ta đến với công đoạn tiếp theo đó chính là công đoạn chốt đơn hàng. Khi chốt đơn, bạn nên lưu ý một số điều sau để tăng tỷ lệ chốt đơn của khách hàng như:
- Chủng loại sản phẩm: màu sắc khách yêu thích, size phù hợp với khách.
- Gửi hình sản phẩm để khách dễ lựa chọn: Những hình ảnh sinh động của sản phẩm sẽ là phương pháp giới thiệu sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.
- Hãy chú ý tới ý kiến của khách hàng về sản phẩm
- Chốt đơn hàng ngay khi khách hàng ưng sản phẩm
Quy trình chốt đơn hàng trên Facebook gồm ba bước đơn giản sau:
- Bước 1: Xác nhận đúng các sản phẩm khách đã chọn với thông tin về kiểu dáng, màu sắc, kích thước, giá thành.
- Bước 2: Lấy đầy đủ các thông tin cần thiết từ khách hàng như: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhận hàng.
- Bước 3: Báo giá ship và dự báo khoảng thời gian giao hàng cho khách hàng
- 2. Quản lý đơn hàng trên Facebook thế nào cho hiệu quả?
2.1 Kiểm tra hàng còn hay hết trong kho
Khi khách hàng tìm đến shop của bạn sẽ comment hoặc inbox để nhận tư vấn và hỏi giá để đặt hàng. Với nhiều nhu cầu khác nhau từ màu sắc, kiểu dáng, kích cỡ sản phẩm khác nhau thì bạn cần kiểm tra xem các sản phẩm này có còn hàng hay không.
Tuy nhiên, với số lượng hàng hóa rất nhiều và cách kiểm tra thủ công thì bạn mất rất nhiều thời gian để tìm thấy sản phẩm đúng yêu cầu của khách hàng. Chính vì vậy, nhiều chủ shop kinh doanh thường lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng Facebook để tiết kiệm thời gian và công sức.
Hiện nay, phần mềm quản đơn hàng trên Facebook của ment được nhiều chủ shop lựa chọn. Nó mang lại nhiều tính năng hữu ích hỗ trợ cho việc quản lý đơn hàng một cách đơn giản, hiệu quả. Tính năng quản lý hàng tồn kho cho phép hiển thị thông tin tồn kho ngay khi bạn đang tư vấn với khách hàng giúp bạn nắm bắt được các sản phẩm đã hết hàng để tư vấn chính xác cho khách hàng.
Mỗi khi có đơn hàng mới, phần mềm quản lý đơn hàng facebook sẽ tự động trừ vào kho hàng giúp bạn quản lý được số lượng tồn kho theo thời gian thực. Báo cáo tồn kho còn giúp bạn đưa ra quyết định nhập hàng nhanh chóng mà không cần kiểm kho.
Ngoài việc xem được số lượng hàng hóa trong kho, người dùng còn được xem thống kê doanh thu chi tiết để giúp bạn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của mình cho phù hợp.
Xem thêm: Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Đa Kênh
2.2 Tạo đơn hàng
Khi có khách hàng đặt hàng qua comment hoặc tin nhắn Facebook, chủ shop chỉ cần nhập mã đơn hàng trên hệ thống là bạn có thể trừ tồn kho và quản lý doanh thu.
Cách tạo đơn hàng trên Ment khá dễ dàng và nhanh chóng. Bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản với đầy đủ thông tin để quá trình bán hàng diễn ra nhanh chóng và chính xác.
Khi đơn hàng được tạo trên Ment, các chủ shop sẽ được lựa chọn nhiều đơn vị giao hàng khác nhau do Ment đã tích hợp vào phần mềm. Bên cạnh đó, tính năng quản lý đơn hàng online của Ment còn quản lý các đơn hàng online từ các kênh bán hàng khác như Shopee, Lazada, Sendo,… đổ về.
2.3 Xử lý đơn hàng
Sau khi hoàn thành xong danh sách các đơn hàng, các chủ shop sẽ thực hiện đầy đủ các bước như Đóng gói – Xuất kho – Giao hàng – Thanh toán để hoàn tất một đơn hàng. Ngoài ra, với đơn hàng có giao hàng, bạn cần thực hiện thêm bước đối soát đơn hàng để tiến hành thu hàng từ phía đối tác vận chuyển.
Mento hỗ trợ shop quản lý đơn hàng online trong trong các trường hợp khác nhau như:
- Trường hợp khách hàng trả lại hàng: Với những đơn hàng đã giao cho khách vì một số lý do nào đó mà khách hàng muốn trả lại sản phẩm, bạn chỉ cần vào phần quản lý đơn hàng, sau đó nhấn vào phần
- Khách hủy đơn hàng: Với các đơn hàng giao hàng thành công, bạn có thể Hủy đơn hàng một cách nhanh chóng và không ghi nhận vào doanh thu.
2.4 Sửa đơn hàng
Ment tích hợp tính năng sửa đơn hàng giúp bạn có thể chỉnh sửa thông đơn hàng, thêm, xóa hàng hóa, thay đổi số lượng, thêm ghi chú đơn hàng. Tính năng này chỉ áp dụng cho những đơn hàng chưa giao thành công.
2.5 Quản lý đơn hàng
Để giúp cho chủ shop, doanh nghiệp quản lý đơn hàng dễ dàng hơn, Ment tích hợp vào phần mềm các bộ lọc giúp thống kê chi tiết trạng thái các đơn hàng, tình trạng thanh toán, số tiền. Thông tin đơn hàng bao gồm, trạng thái đơn hàng, khách hàng, số điện thoại, tên khách hàng, địa chỉ giao hàng,….
Các đơn hàng cũng được phân loại theo từng hãng vận chuyển đối với các thông tin cước phí và kiểm soát được công nợ của từng khách hàng.
Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Chạy Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Mới Nhất Năm 2022
2.6 Quy tắc khi quản lý đơn hàng trên Facebook
Để quản lý đơn hàng facebook tốt hơn, các bạn cần tuân thủ một số quy tắc dưới đây:
- Đơn đến trước thì xử lý trước: Điều này có nghĩa là khi bạn chốt đơn hãy ưu tiên những vị khách hàng đến trước. Đây là cách tốt nhất để tránh việc bỏ sót các đơn đặt hàng, hay chốt đơn hàng chậm gây mất uy tín với Khách hàng.
- Kiểm tra hàng tồn kho thường xuyên: Các bạn nên thường xuyên kiểm tra hàng tồn kho để nắm được các sản phẩm đã hết hàng hoặc tồn kho quá lâu để xử lý. Đồng thời có thể phản hồi với khách hàng ngay lập tức khi sản phẩm đã hết hàng hoặc số lượng sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không. Ngoài ra, bạn hãy dùng tính năng quản lý kho hàng của phần mềm để kiểm soát về số lượng hàng tồn kho của mình.
- Kiểm tra đối soát với đơn vị vận chuyển liên tục: Điều này sẽ giúp chúng ta kiểm soát chi phí vận chuyển, tiền COD. Ngoài ra, đừng quên thao tác đối soát đơn hàng để thu tiền từ phía đối tác cho cửa hàng của mình.
- Đóng gói khi chốt đơn hàng: Công đoạn đóng gói sản phẩm cần thực hiện nhanh chóng và quan trọng nhất là phải đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Ngoài ra, một số mặt hàng có giá trị cao nên mua bảo hiểm vận chuyển để phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận chuyển.
Tổng kết
Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ các bí quyết để quản lý đơn hàng trên Facebook một cách đơn giản, hiệu quả. Nhờ phần mềm quản lý đơn hàng Facebook, chúng ta sẽ đơn giản hóa quy trình chốt đơn hàng, cách tạo đơn hàng cho đến khâu xử lý đơn hàng. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn và báo giá để trải nghiệm những tính năng hữu ích.