SEO Là Gì? 100 Lợi Ích Của Doanh Nghiệp Khi Làm SEO

SEO là gì? là một câu hỏi của rất nhiều người khi mới tiếp cận vào lĩnh vực này. Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho các bạn câu hỏi SEO là gì và một số vấn đề liên quan đến SEO như: cách hoạt động của SEO, tầm quan trọng của SEO đối với website, và một số lưu ý khi làm SEO cho người mới bắt đầu. Cùng Ment.vn giải đáp những vấn đề trên nhé!

1. SEO là gì?

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nói một cách dễ hiểu nó là quy trình cải thiện trang web của bạn để tăng khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Giúp cho khách hàng tiềm năng của bạn có thể dễ dàng tiếp cận với sản phẩm hoặc dịch vụ trên website của bạn hơn. Kết quả của SEO thường được thể hiện khi trang web của bạn nằm ở Top 1 đến Top 10 của trang (trang 1 trong kết quả tìm kiếm).

SEO là gì?
SEO là gì?

2. SEO hoạt động như thế nào?

SEO hoạt động bằng cách tối ưu hóa website của bạn giúp cho công cụ tìm kiếm xếp hạng đánh giá cao trang web của bạn hơn, thường là Google, Bing, Amazon hoặc Youtube. Nói cách khác, công việc của bạn là đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm xem trang của bạn là kết quả tốt nhất cho tìm kiếm của người dùng. Và cách nó xếp hạng các kết quả tốt nhất dựa trên các thuật toán đo mức độ liên quan của nội dung so với truy vấn đó, thẩm quyền, tốc độ tải trang và một số tiêu chí khác.

Đọc thêm: Phương Pháp Tự SEO Website Lên Top Google Mới Nhất 2023

3. Một số điều cần biết khi làm SEO

Có rất nhiều yếu tố khác nhau để đưa trang web của bạn có được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về một số lưu ý quan trọng nhất mà bạn cần phải tối ưu cho trang web của bạn.

3.1 Tối ưu khả năng lập chỉ mục của Google

Đầu tiên, để google đánh giá được trang web của bạn thì bạn phải giúp Googlebot có thể thu thập dữ liệu một cách dễ dàng nhất.

Có thể bạn chưa biết thì googlebot là tên gọi chung của hai quá loại trình thu thập dữ liệu khác nhau đó là: trình thu thập dữ liệu trên máy tính để bàn (Googlebot Desktop), nó có thể mô phỏng một người dùng trên máy tính để bàn và trình thu thập trên thiết bị di động (Googlebot Smartphone) mô phỏng người dùng trên thiết bị di động – Theo Google.

Theo một cách dễ hiểu thì bạn cần phải khai báo các thông tin trang web của bạn cho các công cụ thu thập dữ liệu của Google. Và ngược lại nếu bạn ngăn chặn quá trình thu thập dữ liệu của Google thì chắc chắn nó sẽ không thể sắp xếp thứ hạng trang web của bạn.

Sau đây là một số tiêu chí cần tối ưu để giúp cho Googlebot có thể dễ dàng thu thập dữ liệu trên trang web của bạn:

  • Server, máy chủ đặt hosting
  • File Robots.txt
  • Giao thức HTTP
  • Thẻ Robot meta tags
  • Code HTML của nội dung

Nếu các bạn không có đủ thời gian và kiến thức để tối ưu các vấn đề trên thì hãy nhờ sự trợ giúp từ những người có chuyên môn để giải quyết.

3.2 Nghiên cứu từ khóa

Để bắt đầu tiến hành một chiến dịch SEO, đầu tiên bạn cần phải nghiên cứu từ khóa, điều này có thể giúp cho bạn giảm thiểu số lượng nội dung cần thiết cũng như có tác động mạnh đến kết quả của chiến dịch SEO.

Nghiên cứu từ khóa SEO
Nghiên cứu từ khóa SEO

Điều quan trọng nhất trong quá trình này đó chính là phải tìm ra bộ từ khóa cần tối ưu và bổ trợ cho quá trình xây dựng nội dung. Nếu làm không tốt ở bước này sẽ khiến cho chúng ta mất nhiều tài nguyên mà không đem được lợi ích gì. Để nghiên cứu được bộ từ khóa phù hợp, đầu tiên bạn cần phải chú ý các thông tin sau:

  • Ý định tìm kiếm của người dùng (Search intent)
  • Từ khóa ngữ nghĩa (LSI Keyword)
  • Từ khóa đuôi dài (Long tail keyword)

Việc nghiên cứu và lựa chọn ra các từ khóa để SEO là một việc không hề dễ dàng. Tuy nhiên nếu bạn làm tốt được điều này thì bạn quá trình SEO sau này sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

3.3 Tối ưu cấu trúc nội dung

Bên cạnh các từ khóa thì cấu trúc nội dung trên website cũng là một điều quan trọng mà bạn cần phải làm. Một trang web thông thường bao gồm những chủ đề được trình bày trên các trang (page) và các bài đăng (post). Một website có cấu trúc nội dung logic, thông minh sẽ giúp người dùng có thể tìm kiếm, theo dõi các thông tin dễ dàng hơn. Ngoài ra nó còn giúp cho quá trình lập chỉ mục các bài viết của bạn dễ dàng hơn.

Tối ưu cấu trúc nội dung cho website
Tối ưu cấu trúc nội dung cho website

Một website thông thường có cấu trúc nội dung như sau:

  • Chuyên mục
  • Danh mục sản phẩm
  • Trang độc lập (Page)
  • Bài viết tin tức (Post)
  • Bài viết sản phẩm
  • Các thẻ tags

3.4 Viết bài chuẩn SEO

Một trong những công việc cực kỳ khó khăn và mất thời gian trong quá trình SEO đó chính là viết bài. Cần bỏ ra rất nhiều công sức để có được một bài viết chất lượng. Và để có một website có giá trị thì cần rất nhiều bài viết trên website đó. Nếu website mới xây dựng thì mỗi ngày bạn nên cập nhật từ 1 đến 2 bài viết, sau này có thể giảm xuống khi web đã có lượng người dùng lớn. Có thể từ 2-3 bài/tuần tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

Ngoài ra, những bài viết phải đạt chuẩn SEO để có thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Xem thêm: Cách viết bài chuẩn SEO tại: ment.vn

3.5 Tối ưu Onpage

Onpage SEO là một kỹ thuật rất quan trọng trong quá trình SEO của một website. Nó bao gồm những kỹ thuật như tối ưu cấu trúc, nội dung, tốc độ tải trang và các yếu tố khác được hiển thị trên website. Tối ưu onpage là công việc mà bạn nên làm nó hàng tuần khi triển khai SEO để đạt được thứ hạng tốt cho trang web của bạn.

3.6 Tối ưu Off-page

Bên cạnh Onpage thì Offpage cũng là một tiêu chí đánh giá rất quan trọng trong SEO. Kỹ thuật Off-page SEO bao gồm các công việc tối ưu bên ngoài của website. Cụ thể, những công việc này thường bao gồm quá trình xây dựng hệ thống liên kết (Link building), các trang mạng xã hội (Entity) và quảng bá thương hiệu (Brand hay Mention).

Tối ưu SEO Offpage
Tối ưu SEO Offpage

Off-page cũng là một công việc cực kỳ tốn nhiều thời gian và công sức. Khác với Onpage, để tối ưu tốt offpage bạn cần phải cẩn thận bởi vì nó có thể khiến cho website của bạn bị phạt bởi các thuật toán của google, điển hình nhất là mưu đồ liên kết vi phạm nguyên tắc về quản trị trang web. Tuy nhiên các SEOer (người làm SEO) vẫn luôn dành phần lớn nguồn lực để thực hiện các chiến lược Offpage SEO để cải thiện E-A-T cho website.

3.7 Đo lường hiệu quả SEO

Sau khi tối ưu một thời gian, website của bạn sẽ nhận được các tín hiệu. Lúc này bạn cần đo đạc các thông số để kiểm tra các tín hiệu này là tốt hay xấu để có kế hoạch cho những hành động tiếp theo.

Có rất nhiều công cụ để có thể kiểm tra được trang web của bạn có đang phát triển tốt hay không. Tuy nhiên bạn nên sử dụng Google Analytics Search Console để tiến hành kiểm tra, đo lường website của mình. Google Analytics sẽ giúp các bạn đo lường một số thông tin của người dùng như lưu lượng truy cập, đường link người dùng truy cập, thời gian ở lại của người dùng trên bài viết và một số chỉ số quan trọng khác.

Đo lường hiệu quả SEO bằng Google Analytics và Search Console
Đo lường hiệu quả SEO bằng Google Analytics và Search Console

Search Console là một công cụ hỗ trợ rất tốt cho các SEOer, công cụ này giúp kiểm tra hiệu suất của trang web đồng thời cảnh báo các lỗi trên website của bạn. Ngoài ra, nó còn giúp bạn biết được những nguồn liên kết đang trỏ về website của bạn.

3.8 Tối ưu thiết bị di động

Theo các thông số về sử dụng internet tại Việt Nam thì có đến hơn 61 triệu người sử dụng điện thoại thông minh truy cập vào internet và con số này vẫn đang liên tục gia tăng, chiếm từ 70% – 80% tổng số lượng người truy cập vào internet. Điều này cho thấy bạn nên ưu tiên tối ưu trang web của mình thân thiện hơn với các thiết bị di động.

Tối ưu thiết bị di động
Tối ưu thiết bị di động

Có nhiều cách để có thể tối ưu website thân thiện với thiết bị di động. Tuy nhiên, các webmaster thường sử dụng Responsive để tối ưu cho thiết bị di động (Sử dụng chung đường dẫn cho di động và máy tính, tuy nhiên giao diện trên các thiết bị di động sẽ có khả năng co giãn). Ngoài ra, một số các trang tin tức còn sử dụng các trang AMP (1 đường dẫn riêng biệt cho di động) để tối ưu thiết bị di động.

3.9 Tối ưu trải nghiệm người dùng

Ngoài các tiêu chí trên, Google còn sử dụng Rankbrain để sắp xếp thứ hạng tìm kiếm, điều này làm cho tín hiệu trải nghiệm từ người dùng trở thành một tiêu chí cần thiết trong quá trình SEO. Thuật toán Rankbrain sử dụng các công cụ máy móc để xác định được kết quả phù hợp nhất mới truy vấn của người dùng.

Tối ưu trải nghiệm người dùng
Tối ưu trải nghiệm người dùng

Để tối ưu trải nghiệm người dùng, bạn nên chú ý vào một số chỉ số sau:

  • CTR (tỷ lệ nhấp)
  • Tỉ lệ thoát trang (Bounce rate)
  • Thời gian dừng của người dùng trên trang (Dwell time)
  • Ý định, câu hỏi tìm kiếm của người dùng (Search intent)

Xem thêm: Dịch Vụ Viết Bài Chuẩn Seo Giá Rẻ – Uy Tín – Chất Lượng Cho Website

4. Tầm quan trọng của SEO đối với website

Internet hiện nay đã và đang trở thành nơi lưu trữ thông tin của người dùng, đồng thời nó cũng là nơi người dùng tiếp cận, thu thập thông tin cũng như sử dụng các dịch vụ trực tuyến.

4.1 SEO giúp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng

SEO giúp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng
SEO giúp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng

Trong quá trình sử dụng internet người dùng sẽ tìm kiếm các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm. Nếu website của bạn cung cấp những sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng và xuất hiện cao trên các công cụ tìm kiếm thì chắc chắn bạn sẽ có được một số lượng lớn khách hàng tiềm năng

 

4.2 Giúp nhận diện, khẳng định thương hiệu

Khi người dùng thực hiện truy vấn tìm kiếm đến các ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ hay thậm chí là một số thông tin liên quan. Mà bạn luôn luôn xuất hiện trên vị trí mà người dùng có thể nhìn thấy, từ đó thương hiệu của bạn sẽ hình thành một trải nghiệm trong tâm trí của người dùng điều này giúp trang web của bạn ngày càng mở rộng hơn.

4.3 Tiết kiệm chi phí

So với các phương thức quảng cáo khác như quảng cáo Adwords thì bạn sẽ mất tiền cho từng lượt truy cập vào trang web. Nhưng với SEO thì bạn hoàn toàn có thể bỏ qua mức chi phí đó. Với một dự án SEO thành công sẽ mang lại cho bạn hàng ngàn khách hàng tiềm năng mỗi ngày, đây là một số lượng lớn so với các cách quảng cáo thông thường.

Tổng kết

Qua bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn về khái niệm SEO là gì và một số thông tin liên quan đến SEO. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn trong lĩnh vực SEO và giúp thu hút người dùng đến với website của bạn. Nhưng nếu bạn không có thời gian và kiến thức để tiến hành SEO một cách hiệu quả, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn sớm nhất về dịch vụ SEO.

5/5 – (1 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

more
zalo