Nếu bạn là một SEOer, thì chắc chắn bạn đã biết rằng Google thường xuyên thay đổi thuật toán của mình. Điều này tạo ra nhiều thách thức và yêu cầu các chuyên gia SEO phải luôn cập nhật để vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Google hiện tập trung nhiều hơn với SEO Onpage – nội dung hơn trước đây.
Nếu bạn đang tìm hiểu về SEO Onpage và muốn biết cách tối ưu cho website của mình, tôi sẽ giải thích cho bạn định nghĩa cũng như cung cấp 24 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage nhanh chóng và hiệu quả, dựa trên kinh nghiệm của Ment Onpage cho trang web của mình một cách dễ dàng.
SEO Onpage là gì?
Để tối ưu hoá các yếu tố hiển thị trên trang web, SEO Onpage là các hoạt động cần thiết phải thực hiện. Mục đích của SEO Onpage là tăng thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm, từ đó tăng lượng truy cập và cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Khác với SEO Offpage, SEO Onpage là phương pháp dễ thực hiện và mang lại hiệu quả nhanh chóng, vì bạn có thể hoàn toàn kiểm soát kết quả của mình. Tuy nhiên, chiến lược tối ưu SEO hoàn hảo nhất vẫn là kết hợp thành thạo cả hai phương pháp SEO Offpage và SEO Onpage.
11 Tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage được Google ưu tiên
Trong nội dung tiếp theo này, tôi sẽ tiết lộ cho bạn top 11 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage đang được Google đánh giá hàng đầu. Nắm vững và áp dụng hiệu quả 11 tiêu chuẩn này sẽ giúp website của bạn được Google ưu ái, tạo cơ hội thăng hạng website nhanh chóng chiếm lĩnh những vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.
1. Tối ưu URL trong SEO Onpage
URL là một trong các yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến SEO Onpage. Để tối ưu SEO Onpage, hãy nhớ rằng URL của bạn càng ngắn thì khả năng lên top càng cao. Vì vậy, hãy đặt từ khoá trọng điểm (có lượng search cao nhất) của bạn vào URL.
- Bởi vì vậy, một URL chuẩn tối ưu SEO Onpage tốt cần 3 yếu tố sau:
- Chứa từ khóa SEO chính (có lượng search nhiều nhất)
- Ngắn gọn nhưng bao hàm toàn bộ ý (URL top 1 thường có trung bình 59 chữ).
- Liên quan đến nội dung bài viết.
Lưu ý: Nên gộp nhiều từ khoá có cùng mục đích tìm kiếm (search Intent) vào chúng một URL để có thể SEO hàng loạt từ khóa cùng lúc.
2. Tối ưu Title
Nếu tiêu đề được viết tốt và hấp dẫn, đồng thời phù hợp với từ khóa tìm kiếm, người đọc sẽ bấm vào bài viết. Từ góc độ của các công cụ tìm kiếm như Google, tối ưu tiêu đề sẽ giúp cho việc thu thập dữ liệu được diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn, giúp hiểu rõ hơn nội dung bài viết.
Qua đó, ta có thể nhận thấy tầm quan trọng của Tiêu đề trong SEO. Trước đây, chỉ cần đặt một vài từ khóa vào tiêu đề là đủ để tăng khả năng xếp hạng trang của bạn Tuy nhiên, Google đã nhận phát hiện ra chiêu trò này và giảm tầm quan trọng của việc chèn từ khóa chính xác trong tiêu đề.
Một số lưu ý khi thực hiện tối ưu Title:
- Tiêu đề của mỗi trang được ngăn cách bằng dấu / hoặc –
- Tiêu đề nên chứa các từ khóa cần tối ưu SEO Onpage, đặc biệt là từ khoá có lượng tìm kiếm cao thứ hai (Từ khoá có lượng search cao nhất sẽ để ở URL).
- Không được giống chính xác 100% từ khoá đã có trong URL. Ví dụ như: URL là dịch vụ SEO thì Title không nên chỉ nên là “dịch vụ SEO” mà nên là “dịch vụ SEO”.
- Đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu Title giúp tăng tỉ lệ CTR và thứ hạng.
- Cũng không nên giống Heading 1 bạn cần đặt Title bằng từ khóa liên quan và từ khóa giống nhau.
- Chứa càng nhiều từ khoá càng tốt nhưng phải tự nhiên. Ví dụ như: Đối với keyword “Đồng hồ đeo tay cao cấp chính hãng Tp. HCM” bạn có thể lên top từ khoá “đồng hồ đeo tay, đồng hồ đeo tay cao cấp, đồng hồ đeo tay Tp. HCM”.
Lưu ý đối với trang chủ:
Trong trường hợp bạn thực hiện tối ưu SEO Onpage cho trang chủ (homepage) thì trang chủ cần phải chú ý như sau:
- Tiêu đề nên chứa tên thương hiệu
- Title phải thực hiện được nội dung của toàn bộ website và hỗ trợ rõ nghĩa cho các thư mục.
Nếu trang website của bạn về thương mại điện tử và cung cấp máy lạnh, máy giặt thì tiêu đề trang chủ phải làm sao bao hàm hết các nội dung bạn đề cập để Google hiểu và Crawl hết các nội dung con nhanh hơn.
3. Heading 1 trong Onpage SEO
Google luôn ưa thích tính liên quan. Vì vậy, khi tối ưu SEO Onpage với thẻ Heading 1 bạn hãy cố gắng mang tính đa dạng, tạo sự liên quan đến người dùng nhất có thể.
- Chứa từ khóa SEO liên quan trọng (có lượng tìm kiếm cao thứ 3)
- Bao gồm toàn bộ nội dung của bài viết
- Chỉ nên sử dụng một thẻ Heading 1, sử dụng nhiều thẻ Heading 1 sẽ làm Google bối rối và ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết.
- Phải khác với tiêu đề và URL và nên là từ khóa LSI khác.
Nếu bạn không biết về LSI? hãy tham khảo ngay: LSI keywords là gì, Cách sử dụng từ khóa LSI để tăng Traffic SEO.
4. Heading 2 – 3 trong Onpage SEO
Với việc tối ưu Heading 1, các bạn cần chú trọng đến tối ưu Heading 2 – 3 để giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung website của mình.
Một số lưu ý khi tối ưu Heading 2-3:
- Sử dụng các Heading ngắn gọn, thể hiện rõ nội dung của các đoạn văn tiếp theo.
- Cố gắng sử dụng nhiều Sub – Heading nhất có thể.
- Chứa một vài từ khóa liên quan hoặc Semantic keywords trong Heading, nhưng không nên quá nhồi nhét từ khoá. Ưu tiên sự ngắn gọn thể hiện đúng nội dung của đoạn văn.
- Chứa một vài từ khóa liên quan hoặc Semantic keywords trong Heading nhưng không nên quá nhồi nhét từ khoá. Ưu tiên viết ngắn gọn và thể hiện đúng nội dung của đoạn văn.
- Các heading 2 – 3 ảnh hưởng mạnh tới SEO, còn 4 – 6 thì không ảnh hưởng nhiều.
Ngoài ra, một bài content về chủ đề “đau lưng” trên trang wikipedia được phần chia rõ ràng thành: phân loại, triệu chứng, nguyên nhân, điều trị… nói đến vấn đề nào thì phải đề cập đến vấn đến đề đó.
5. TOC (Table of Content – Mục lục)
Tối ưu trải nghiệm người dùng là một yếu tố quan trọng trong SEO. Khi đọc một quyển sách, người ta thường xem qua mục lục và tiêu đề đầu tiên để tìm thông tin mong muốn thay vì đọc hết từ đầu đến cuối. Tương tự, một mục lục (TOC) trên website có thể giúp giúp người dùng dễ dàng điều hướng và tìm kiếm thông tin một cách chóng.
Thuật toán Hummingbird và RankBrain của Google đánh giá cao sự tồn tại của bảng chỉ mục (TOC) trong nội dung của trang web. Nếu bạn sử dụng nền tảng wordPress, bạn có thể sử dụng Plugin Ment Plus để tạo bảng chỉ mục một cách dễ dàng.
6. In đậm keyword chính trong bài
- Các từ khóa SEO chính phải được in đậm trong bài viết
- Có mật độ từ khóa chính 1 – 3%, phân bố đều ở bài, H1, H2, thân bài và kết bài. Ngoài ra, dàn trải từ khóa phụ/ từ liên quan/ từ đồng nghĩa xuyên suốt để tăng độ liên quan giữa các ý, tạo thành chủ thể thống nhất cho bài viết.
- Hãy nhớ rằng dù làm thế nào hay bất kì thủ thuật nào trong quy trình Seo Web cũng cần ưu tiên sự tự nhiên, đừng gượng ép mà nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong một bài viết.
Bên cạnh đó, hãy nhớ rằng dù bất kỳ thủ thuật nào trong quy trình SEO Web cũng cần ưu tiên sự tự nhiên, đừng gượng ép nhồi nhét toàn bộ từ khoá vào bài viết. Cách tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage tốt nhất chính là luôn luôn nghĩ tới người dùng.
7. Độ dài bài viết
Độ dài của bài viết là một trong những cách nhận biết dễ nhất của Google để đánh giá sơ bộ xem bài viết của bạn có chuyên sâu và hướng tới người dùng hay không.
Một số liệu chứng minh cho thấy, 1890 chữ sẽ là con số tốt nhất cho độ dài một bài viết chuẩn SEO.
Tại sao lại là 1890 chữ?
Nhà bác học Jonah Berger đã chứng minh rằng, những bài viết trên 2000 chữ có xu hướng được chia sẻ nhiều nhất. Bởi vì có nội dung chuyên sâu hơn, nên thời gian người dừng lại website và đọc bài viết cũng sẽ lâu hơn.
Cũng không thể nói rằng, một bài viết 400 chữ không có khả năng lên top cao hơn bài 190 chữ. Mà bài viết hơn 1890 chữ sẽ có lợi thế hơn một chút so với những bài viết ngắn.
8. Semantic Keyword
Semantic Keywords cũng giống như sự tạo độ chuyên sâu cho content. Khác với các từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing), Semantic keywords là từ khoá giúp người dùng và Google hiểu được ngữ cảnh/chủ đề của bài viết hơn.
- Thông thường khi thực hiện nghiên cứu từ khóa cho SEO OnPage, bạn sẽ chọn 10 – 20 từ khoá ngữ nghĩa (Semantic Keywords) và sau đó chèn chúng vào trong bài viết.
- Ví dụ, nếu bạn muốn SEO cho từ khoá “Steve Jobs” các từ khoá ngữ nghĩa có thể sử dụng bao gồm “Steve Jobs”, “người sáng lập Apple”, “Macintosh”…
- Những từ khóa Semantic Keyword sẽ giúp người dùng và Google hiểu rõ ngữ cảnh hơn nên khi nói đến Steve Jobs. Bạn cũng có thể thêm vào CEO vì đây là người sáng lập nên Apple.
- Đặc biệt, từ khoá “Steve jobs” cũng khá liên quan đến Apple, Pixar, walt Disney… Dù bạn không có chủ đích SEO từ khóa “Pixar hay walt Disney” nhưng hành động đề cập đến các keyword này sẽ giúp Google vẽ Vector kết nối các Entity giữa chúng với nhau.
- Bạn có từng nghĩ, khi tối ưu bài viết SEO cho từ khoá Steve Jobs thì mật độ từ khoá steve Jobs nên khoảng từ 4 – 5% cố gắng chèn nhiều nhất có thể và phải in đậm tất cả… Đặc biệt, cách này cũ lắm rồi và thay vào đó là những gì tôi chia sẻ, hãy tối ưu hoá Semantic keywords.
Tìm hiểu thêm Bài viết chuẩn SEO.
9. Hình ảnh
Không chỉ giúp tối ưu keyword và nội dung của bài viết mà bạn còn cần phải chú ý tới việc tối ưu hình ảnh đăng tải trên website của mình hiệu quả bằng cách.
- Đặt tên cho các hình ảnh không dấu và có dấu – giữa các từ.
- Tối ưu SEO tag cho các hình ảnh.
- Các phần meta trong hình phải được điền đầy đủ bao gồm (Title, Subtitle, Author, Meta Description…) hoặc tối thiểu đặt tên hình ảnh trước khi upload.
Nếu bạn muốn tối ưu SEO sâu hơn, bạn có thể áp dụng SEO hình ảnh để đứa hình ảnh của bạn lên top tìm kiếm. Vì Googlebot không thể nhận biết được hình ảnh, nó chỉ có thể đọc được văn bản và ký tự. Do đó, thêm văn bản vào hình ảnh sẽ giúp Googlebot nhận biết nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.
Lưu ý:
- Khi sử dụng các thẻ alt text (chèn Semantic Keywords hoặc các keywords SEO). Bên cạnh đó các, các thẻ alt có nội dung mô tả đầy đủ sẽ giúp hình ảnh lên top Google Image.
- Hình ảnh đầu tiên nên chứa từ khóa SEO chính xác nhưng cũng không tránh chèn nhiều từ khóa trong mình.
10. Tối ưu Meta Description
Thẻ Meta Description là đoạn văn mô tả ngắn (dưới 156 ký tự) hiển thị trong kết quả tìm kiếm, cho phép người dùng biết sơ nội dung trang web của bạn là gì trước khi nhấp vào.
Ở thời điểm hiện tại, từ khóa vào Meta Description không được quan tâm nhiều bởi vì không còn hiệu quả nhiều như xưa nữa.
Vậy nên thay vì cố gắng nhồi nhét từ khoá ở trong phần mô tả này, hãy cố gắng tối ưu cho CTR, khiến cho traffic vào website bạn cao hơn. Từ đó, gián tiếp cải thiện thứ hạng từ khoá.
11. Tối ưu Readability
Đầu tiên cần tối ưu hóa Readability. Vậy Readability SEO Onpage là gì?
Readability là khả năng giúp người độc giả có thể thu thập thông tin trên bài viết của bạn. Do đó, bài viết của bạn phải được trình bày một cách dễ đọc, các câu hay các đoạn có quá dài.
Điều quan trọng nhất bởi vì nó ảnh hưởng tới 4 yếu tố:
- Bounce Rate (tỷ lệ thoát)
- Dwell on time (thời gian đọc bài viết)
- Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi)
- Featured Snippets là yếu tố quan trọng nhất và ít người biết đó là khi bạn tối ưu Readability đúng cách. Bạn đã tăng cơ hội của mình lên vị trí top 0 (đoạn trích nổi bật) hơn rất nhiều.
Tại sao nó lại ảnh hưởng đến 4 yếu tố trên?
Đơn giản vì, khi tối ưu Readability bạn sẽ giúp người dùng dễ dàng thu thập thông tin hơn. Điều đó sẽ dẫn đến việc họ sẽ ở lại đọc bài viết lâu hơn.
Kết hợp với liên kết nội bộ, Readability sẽ giúp giảm tỷ lệ thoát và tăng tỉ lệ chuyển đổi lên rất nhiều.
8 Tiêu chuẩn Onpage nâng cao
Tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage nâng cao thường rất dễ bị bỏ qua, bởi vì nhiều người thật sự chưa hiểu rõ nó là những tiêu chí gì cũng như cách thức triển khai như thế nào. Trong bài viết này, tôi sẽ tiếp tục mang đến cho bạn 8 tiêu chuẩn SEO Onpage, hỗ trợ bạn Onpage khác biệt, tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường.
1. Content unique, chuyên sâu và đáp ứng Search Intent
Ở đây, nội dung độc nhất không chỉ đơn giản là nội dung không chứa bất kỳ phần nội dung trùng lặp nào, mà bạn bao gồm việc nội dung phải cung cấp những thông tin mới, độc đáo hơn, không chỉ đơn giản là viết lại những gì đã có.
Để đảm bảo tính độc nhất của nội dung, bạn có thể thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng đọc nhiều tài liệu hơn để đưa ra những thông tin mà chưa có đối thủ nào đã viết về. Điều này sẽ tạo ra độc đáo cho bài viết của bạn, đồng thời thu hút người đọc và tạo đánh giá tốt cho bạn.
Bên cạnh đó, nội dung cũng phải đáp ứng Search intent của người tìm kiếm. Tôi sẽ giải thích một chút về search intech để bạn hiểu rõ hơn. “Search intent được hiểu rõ ý định, mục đích của người dùng khi họ tìm kiếm trên các SERPS như Google. Xác định đúng Search in tent sẽ giúp cho website của bạn được tìm đến nhiều hơn từ đó giúp tăng traffic cho trang web một cách hiệu quả”.
2. Featured Snippets
Featured Snippets giúp thu hút độc giả ngay từ trang tìm kiếm. Đầu tiên, bạn cần phải biết 2 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới vị trí Featured Snippet là gì:
#1. Website uy tín ở bộ từ khóa ấy
Điều đơn giản nhất là đối với một phạm vi từ khóa, vị trí thứ hạng web tỉ lệ thuận với độ tin tưởng của Google dành cho website. Bạn có thể nhìn bên dưới biểu đồ thể hiện tỉ lệ xuất hiện Featured Snippets theo từng top.
#2. Thông tin chính xác
Thông tin chính xác trên website chỉ đứng thứ 2 trong việc ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí Featured Snippet.
Google được đánh giá độ chính xác của một website bằng cách so sánh đoạn văn bản thông tin web với các dữ liệu nó thu thập được tại các trang lớn trên thế giới. Nếu thông tin này giống/ đồng nghĩa với dữ liệu từ các trang tin tức lớn, Google sẽ biết được thông tin ấy là đúng và chính xác.
Nhưng làm thế nào để Google nhận biết được thông tin mà người cần dùng để hiển thị ở các vị trí top đầu?
Đó chính là lúc bạn cần phải tạo điều kiện cho Google hiểu được rằng đó là đoạn thông tin mà người dùng đang tìm và Google nên lấy đoạn văn bản đó. Và tất cả những việc này được thực hiện thông qua Readability.
#3 Tip: Tối ưu Readability
- Dùng sự hỗ trợ của Yoast SEO để tối ưu Readability.
- Đặc biệt, cái này đơn giản thôi, nếu bạn có cài đặt Yoast SEO rồi thì bạn chỉ cần bật phần Readability lên.
- Sau đó làm theo Yoast SEO hướng dẫn là được, bạn chỉ cần tối ưu cho nó ok thôi (Màu cam) chứ không cần là Good (Màu xanh lá).
Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng các tính năng như Blockquotes, Table, Bullet, Point … và chèn video, thiết kế hình ảnh sinh động hơn, tăng tương tác với người dùng và giảm tỷ lệ thoát trang.
Dưới đây là một số tiêu chuẩn để chèn video:
- Có một video minh hoạ ở các URL SEO chủ đạo
- Width ở 600 pixel
- Video và hình ảnh được căn giữa
3. Internal Link và Outbound Link
Để tối ưu hoàn chỉnh bài viết, cần kết hợp cả Internal Link và Outbound Link. Internal Link giúp người dùng dễ dàng điều hướng trên website, giúp Google thu thập dữ liệu hiệu quả hơn và truyền sức mạnh giữa các bài viết với nhau.
Việc sử dụng Internal Link cũng giúp cải thiện thứ hạng SEO của trang web bằng cách cung cấp thêm thông tin giá trị cho người dùng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về mô hình Internal Link, có thể xem video tổng hợp chi tiết tại đây.
Về phía Outbound Link, liên kết đến các trang web uy tín sẽ giúp Google hiểu rõ hơn chủ đề của trang web và cũng giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các trang web khác. Ngoài ra, Outbound Link còn có tác động tích cực đến SEO bằng cách tăng độ tin tưởng của Google đối với trang web của bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Outbound Link, có thể xem video chia sẻ kiến thức tại đây.
4. Blockquote
Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về Blockquote, thì sau đây tôi sẽ giải thích để bạn hiểu rõ trước Blockquote là gì. Blockquote được biết đến là một thẻ dùng để gắn trích dẫn, khi bạn muốn lấy một nội dung nào đó từ một nguồn khác trong html để thêm vào bài viết của mình.
Thường thì, Blockquote được dùng để làm nổi bật một câu nói đáng chú ý, một ví dụ, một trích dẫn hay một phần quan trọng trong bài viết. Nội dung trong thẻ Blockquote sẽ được thụt lề tự động và phân biệt rõ ràng với nội dung chính trong bài viết. Dưới đây là một hình ảnh minh họa cho Blockquote:
Blockquote đem lại những lợi ích cho việc SEO Onpage:
- Blockquote thể hiện sự tôn trọng bản quyền của bạn đối với các nội dung từ trang web khác.
- Hỗ trợ bạn ranking top Google tốt hơn khi SEO Onpage.
5. Tối ưu hình ảnh nâng cao
Với phần hình ảnh, trong nội dung trên tôi đã trình bày cho bạn về những cách tối ưu hình ảnh cơ bản. Tiếp tục trong phạm vi bài viết này, tôi cũng sẽ gợi ý đến bạn một số cách nâng cao để tối ưu hoá hình ảnh một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.
Một số lợi ích khi bạn tối ưu hình ảnh:
- Hình ảnh có thể lên Feature & top Google Image
- Hỗ trợ thúc đẩy SEO
- Phát được thương hiệu và local thương hiệu
Cách nâng cao giúp bạn tối ưu hình ảnh:
- Đổi tên hình ảnh và Resize hình về kích thước chuẩn (600 hoặc 900)
- Tải và sử dụng công cụ Geosetter để tối ưu hình ảnh (bạn có thể tham khảo bài viết) SEO Google Map để biết cách sử dụng công cụ gắn Geotag)
- Thông tin Nạp vào phần comment và từ khóa SEO trong thẻ tag
- Đầy đủ thông Author
Một số tiêu chí Image Entity, bạn cũng nên ghi nhớ khi triển khai hình ảnh cho bài viết:
- Hình ảnh phải liên quan sát đến bài viết
- Hình ảnh thể hiện tính expert trong ngành
- Hình chứng chỉ, chứng nhận, bằng cấp, giấy phép
6. Tối ưu tiêu đề nâng cao
Vấn đề tối ưu title, tôi đã có trình bày một số yếu tố cơ bản ở phía trên. Tại đây, tôi sẽ tiếp tục chia sẻ một số thủ thuật để bạn có thể tối ưu hóa title nâng cao, giúp bạn đạt hiệu quả Onpage hiệu quả hơn.
Thứ nhất: tiêu chuẩn title
- 30 ký tự chữ thường < title seo < 63 ký tự chữ thường
- 200 pixel ký tự chữ hoa < title seo < 550 pixel ký tự chữ hoa
Thứ hai: hãy lưu ý 3 tiêu chí tối ưu title nâng cao
- Đặt từ khóa ngay đầu bên trái title
- Phân tích đối thủ, tối ưu bao hàm
- Chèn thêm từ khóa biến thể vào Title
Bạn cũng có thể xem ngay video của tôi, trong video tôi đã hướng dẫn rất chi tiết về các tối ưu title nâng cao, giúp bạn Onpage hiệu quả. Tôi sẽ để link ngay đây: Cách tối ưu title nâng cao.
7. Content GAP
Bước đầu tiên, tôi sẽ giải thích khái niệm content Gap nếu bạn chưa biết đây là gì nhé. Content Gap được hiểu là một quy trình xem xét, đánh giá content, xác định những lỗ hổng content của mình so với những content khác của đối thủ trong cùng một chủ đề. Thông qua đó, bạn có thể rút ra các kinh nghiệm để từ đó có thể cải thiện content của mình, tăng lợi thế cạnh tranh.
Các lợi ích khi triển khai content Gap:
- Bạn cần khắc phục các lỗi content, để cải thiện chất lượng content hiệu quả
- Giúp bạn phát hiện những chủ đề tiềm năng, thu hút người dùng hơn.
- Cải thiện quá trình nghiên cứu từ khóa được hiệu quả và chính xác hơn.
Các bước triển khai content Gap trên Ahrefs:
Bước 1: Search domain để tìm ra đối thủ: Chọn competing domains -> tìm website lượng traffic cao mà mình không có.
Ở cột cuối cùng chính là danh sách các Competing domains của bạn. Dưới đây chính là một lời giải về ý nghĩa của các thanh ngang trong hình.
● Blue: Từ khoá mà website bạn đang rank top mà đối thủ không có
● Green: Số lượng từ khóa trùng với đối thủ
● Yellow: Số lượng từ khoá đối thủ SEO mà bạn không có
Bước 2: Chọn Content Gap -> add domain cần so sánh
Bước 3: Sau khi bạn đăng nhập các domain mà bạn muốn so sánh vào, tiếp đến bạn chọn Show keyword. Một bảng report chi tiết sẽ hiện ra và bạn có thể căn cứ vào đó để tối ưu trang web của mình.
8. Tối ưu hóa CTR bằng dữ liệu có cấu trúc (Schema Markup)
CTR (Click-Through Rate) được định nghĩa là tỷ lệ nhấp chuột, là chỉ số đo lường tỷ lệ giữa số lần nhấp vào quảng cáo và số lần hiển thị của quảng cáo đó. Trong SEO, CTR sẽ cho bạn biết tổng số lượt xem và số lần nhấp chuột vào liên kết của bạn. Tỉ lệ nhấp chuột càng cao, cho thấy trang web của bạn có được sự tín nhiệm của khách hàng và sẽ thu hút nhiều lượt truy cập hơn.
Để tối ưu hóa CTR, không chỉ cần tối ưu title, meta description mà còn cần sử dụng dữ liệu có cấu trúc.
Dữ liệu có cấu trúc (Schema Markup) là yếu tố quan trọng để tạo nên nội dung tương tác, phong phú và đa dạng. Dữ liệu có cấu trúc giúp người dùng có những trải nghiệm trực quan và từ đó tăng tỷ lệ nhấp chuột cho website.
5 Tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage khác
Với một số tiêu chuẩn tối ưu khác bạn cần ghi nhớ, các tiêu chuẩn này tuy nhỏ nhưng lại là yếu tố góp phần làm nên sự hoàn thiện về mặt SEO Onpage cho website. Cùng tôi điểm qua những tiêu chuẩn còn lại ngay trong nội dung dưới đây nhé.
1. Anchor Text
Anchor Text là yếu tố nhỏ nhưng lại hỗ trợ bạn tối ưu SEO Onpage tốt hơn. Anchor Text là phần văn bản mà tại đó khi nhấp vào sẽ dẫn bạn đến một siêu liên kết.
Phần văn bản này giúp người đọc hiểu được nội dung chính của trang liên kết là gì. Vì vậy, bạn phải đảm bảo Anchor Text để thể hiện được chính xác và đầy đủ nội dung của link liên kết.
Một số tips để tối ưu Anchor Text:
Không viết Anchor text quá chung chung như: nhấn vào đây, tại đây… mà hãy mô tả trang web được liên kết cụ thể hơn.
Hạn chế sử dụng lặp đi lặp lại một Anchor text, hãy viết các nội dung Anchor Text mới hơn.
2. Video
Hiện nay, việc xem video của người dùng quá cao và con số này luôn tăng dần theo thời gian. Một vài số liệu thống kê sau đây sẽ cho bạn thấy video có sức hút như thế nào:
- 1/3 Các hoạt động trực tuyến của người dùng là xem video
- 25% số người trên toàn cầu xem video trực tuyến mỗi ngày.
- Ước tính, người dùng trung bình sẽ dành hơn 100 phút mỗi ngày để xem video trực tuyến.
- Về phía doanh nghiệp, có 86% doanh nghiệp sử dụng video làm công cụ tiếp thị
Chính vì thế, hãy tối ưu website của bạn bằng cách sử dụng thêm các video. Đó có thể các video từ chính kênh Youtube của bạn, những video có giá trị cho người dùng…
Bạn có thể chèn video trực tiếp trên các bài blog của mình, để người đọc có nhiều lựa chọn về hình thức (đọc hoặc xem) khi tham khảo kiến thức hơn.
3. Comment
Phần Comment trên website có một ý nghĩa khá quan trọng, mang đến lợi ích trong website. Đây cũng là yếu tố giúp bạn tối ưu SEO Onpage có hiệu quả hơn. Một số điểm nổi bật từ Comment có thể nhắc đến như:
- Tăng tương tác với khách hàng: khách hàng có thể để lại những thắc mắc của mình và doanh nghiệp có thể giải đáp tường tận cho họ.
- Tạo sự uy tín, chuyên nghiệp: những comment minh bạch từ khách hàng, những giải đáp tận tâm của doanh nghiệp chính là yếu tố tăng sự uy tín cho doanh nghiệp.
- Giữ chân khách hàng: khách hàng thường sẽ dành thời gian để xem các comment phần lớn là họ muốn tìm lời giải đáp cho mình về một thắc mắc nào đó, hoặc muốn biết chính xác hơn về mức độ uy tín của doanh nghiệp. Bạn cũng có thể tận dụng điều này để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của họ.
4. Favicon
Favicon chính là một biểu tượng của website, có thể là logo website. Tôi sẽ để hình minh họa phía dưới để bạn dễ hình dung. Cụ thể, nó chính là một icon nhỏ nằm ở góc bên trái trên tab của trang web. Thông qua, Favicon người dùng có thể nhận diện được thương hiệu.
Favicon sẽ giúp người dùng nhận diện website khi lưu trong mục bookmark. Thiếu đi Favicon trang web sẽ mất đi sự lôi cuốn, không ghi được dấu ấn trong đầu người dùng. Đặc biệt một yếu tố tuy nhỏ nhưng sẽ có tác động đến kết quả SEO Onpage của bạn đấy!
5. Social Share
Nếu như bạn đã biết, Google đã xem tín hiệu chia sẻ mạng xã hội (Social Share) là một tín hiệu rất tốt trong việc đánh giá một bài viết có chất lượng hay không.
Một nghiên cứu của Cognitive SEO cho thấy hiện tại việc chia sẻ trên G+ ảnh hưởng tới thứ hạng mạnh nhất trong các mạng xã hội, tiếp đó là Facebook.
Do đó, khi tạo dựng Content thì hãy cố gắng thực hiện tạo dựng những content chất lượng, chi tiết. Đặc biệt phải khuyến khích người dùng chia sẻ bài viết của bạn nhé.
Kết luận:
Trên đây là toàn bộ 24 yếu tố cơ bản để tối ưu SEO Onpage cũng như các kiến thức liên quan đến SEO Onpage khác mà bạn nên biết. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage cũng như giúp bạn tối ưu hoá tất cả nội dung đăng trên trang web dễ dàng hơn từ đó đạt được những vị trí tốt nhất trong kết quả tìm kiếm của Google.