Trong suốt một thời gian dài, việc làm giàu thông qua kinh doanh đã là ước mơ và mục tiêu của nhiều người. Không chỉ vậy, sự bùng nổ của thương mại điện tử đã làm cho nhiều người trẻ trở nên giàu có nhanh chóng nhờ vào kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, với sự mở rộng ngày càng của các doanh nghiệp, việc tìm kiếm ý tưởng kinh doanh độc đáo và sáng tạo trở nên khó khăn hơn.
Bạn đã bao lần phải dành thời gian ngồi tại bàn làm việc hoặc quán cà phê để tìm kiếm một ý tưởng kinh doanh đột phá? Không phải lúc nào bạn cũng có thể nắm bắt được ý tưởng đó và biến nó thành một nguồn lợi nhuận. Các ý tưởng cũng không luôn tỏa sáng trong những lúc bạn ngồi tại bàn làm việc.

Dù các ý tưởng có thể phát triển từ nhu cầu thị trường hoặc từ việc cải tiến sản phẩm hiện có, các doanh nhân thành công là những người tìm ra giải pháp cho nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng tạo ra một xu hướng tiêu dùng mới hoặc nhìn ra nhu cầu thị trường. Nếu bạn vẫn muốn làm giàu từ kinh doanh, dưới đây là một số địa điểm lý tưởng giúp bạn tìm kiếm ý tưởng kinh doanh.
Nội dung bài viết:
- 1. Tại sao cần phải tìm kiếm ý tưởng kinh doanh
- 2. Từ nhà
- 3. Ra phố
- 4. Cho đến nơi làm việc
- 5. Siêu thị, trung tâm thương mại
- 6. Công cụ tìm kiếm
- 7. Mạng xã hội
- 8. Những ý tưởng kinh doanh từ khách hàng
- 8.1 Quan sát cách khách hàng sử dụng sản phẩm của chính mình
- 8.2 Hỏi ý kiến khách hàng về những khó khăn khi dùng sản phẩm
- 8.3 Để khách hàng miêu tả sản phẩm họ mong muốn
- 8.4 Lập “hội tám” để khách hàng góp ý cho các phát kiến của công ty
- 8.5 Nếu những sản phẩm của bạn thực sự tốt, hãy khuyến khích khách hàng thay đổi hoặc cải tiến sản phẩm.
- 9. Sáng tạo ý tưởng kinh doanh nhờ nghi ngờ và tò mò
- 10. Kích thích não
- 11. Ghi chép lại mọi suy nghĩ
- 12. Bỏ qua những lời chế nhạo
- 13. Sáng tạo ý tưởng kinh doanh từ những thứ có sẵn
- 14. Phân tích đối thủ cạnh tranh để đánh giá ý tưởng kinh doanh
1. Tại sao cần phải tìm kiếm ý tưởng kinh doanh
Ý tưởng kinh doanh độc đáo đòi hỏi tính mới lạ, sự khác biệt và chưa từng được thực hiện trước đây. Thị trường thay đổi liên tục, hôm nay doanh nghiệp của bạn có thể ra mắt một sản phẩm, nhưng ngày mai đối thủ sẽ lại giới thiệu một sản phẩm khác. Nếu bạn không thể đưa ra bất kỳ ý tưởng kinh doanh độc đáo nào và luôn đứng yên tại chỗ, chắc chắn bạn sẽ sớm phá sản.
Trong một xã hội cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, sự tồn tại của doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào sự khác biệt của sản phẩm mà bạn cung cấp so với đối thủ cạnh tranh. Để phát triển bền vững trên thị trường, sản phẩm của bạn cần không chỉ có chất lượng tốt và mang lại lợi ích cho khách hàng, mà còn cần liên tục đổi mới ý tưởng kinh doanh.

Theo thống kê, mỗi 100 doanh nghiệp được thành lập, sau 5 năm có tới 80% trong số đó hoạt động không hiệu quả và đối diện với nguy cơ phá sản. Sau 5 năm tiếp theo, lại có 80% doanh nghiệp tiếp tục đứng trên bờ vực phá sản.
Vậy tại sao nhiều doanh nghiệp gặp phải tình trạng phá sản như vậy? Nguyên nhân chính là do nhu cầu của con người luôn thay đổi, đòi hỏi các sản phẩm và dịch vụ cũng phải điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp của bạn không thể đưa ra ý tưởng kinh doanh mới, phá sản là không thể tránh khỏi. Như đã từng được Henry Ford – người sáng lập hãng ô tô Ford – nhấn mạnh: “Không ngừng sáng tạo, không sợ bị diệt vong”.
2. Từ nhà
Hãy quan sát xung quanh ngôi nhà hoặc nơi bạn sống, bạn sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị để truyền cảm hứng cho ý tưởng kinh doanh trong tương lai. Có những vật dụng, tiện ích trong ngôi nhà có vấn đề gì không? Máy hút bụi của bạn hoạt động tốt không? Phòng khách cần được dọn dẹp hoặc trang trí lại? Hệ thống điện trong nhà có cần sửa chữa và cải thiện không?…

Nếu bạn đang gặp phải một trong những vấn đề này, hoặc thậm chí nhiều vấn đề hơn, hãy nhớ rằng có rất nhiều người khác cũng đang đối mặt với cùng những khó khăn đó. Thay vì chỉ phàn nàn về những vấn đề này, bạn có thể nhìn vào cơ hội để cải thiện và tìm cách vượt qua chúng. Đây là một cơ hội tuyệt vời để bạn tìm kiếm ý tưởng kinh doanh tại nhà và biến chúng thành hiện thực ngay bây giờ.
3. Ra phố
Những người hàng xóm xung quanh bạn có thể cung cấp những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời, nhưng không phải bằng cách đơn giản hỏi ý kiến của họ. Thay vào đó, hãy dành thời gian để quan sát và tìm hiểu về khu vực bạn sống, những thói quen và nhu cầu chung của cộng đồng. Ví dụ, nếu trong khu vực gần bạn có nhiều phụ huynh đi làm và không có thời gian trông con, bạn có thể nghĩ đến việc cung cấp dịch vụ trông trẻ theo giờ hoặc dạy kèm.
Ngoài ra, nếu khu vực có nhiều người cao tuổi, có thể có nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc chăm sóc người già. Hoặc bạn có thể quan tâm đến các gia đình nuôi thú cưng, họ có thể cần dịch vụ hoặc cửa hàng chăm sóc vật nuôi. Khu dân cư luôn có nhiều nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ kinh doanh, vì vậy hãy trò chuyện và quan sát nhu cầu của hàng xóm để nhanh chóng tìm kiếm ý tưởng kinh doanh phù hợp cho bản thân.
4. Cho đến nơi làm việc
Nếu bạn không có đủ thời gian để quan sát và tìm hiểu nhu cầu của hàng xóm, bạn có thể tìm kiếm ý tưởng kinh doanh ngay từ nơi làm việc của mình. Với những nhân viên văn phòng, họ thường đối mặt với nhiều khó khăn liên quan đến công việc và cuộc sống cá nhân. Có thể đồng nghiệp của bạn đang tìm kiếm dịch vụ kế toán ngoài giờ cho doanh nghiệp của họ. Hoặc có những người khác đang cần tìm lớp học âm nhạc hoặc hội họa cho con cái của họ. Chỉ cần một vài cuộc trò chuyện nhỏ trong giờ nghỉ trưa hoặc giải lao, bạn có thể thu thập được nhiều ý tưởng kinh doanh cho riêng mình.
5. Siêu thị, trung tâm thương mại
Không chỉ riêng bạn, mà còn có rất nhiều người tiêu dùng khác muốn thưởng thức những món ăn ngon và thực phẩm sạch. Vì vậy, hãy xem xét các cửa hàng thực phẩm, siêu thị hoặc trung tâm mua sắm gần nơi bạn làm việc hoặc sinh sống, liệu chúng có cung cấp đủ nguyên liệu thực phẩm sạch hay không.
Bạn có thấy thiếu điều gì trên các kệ hàng của cửa hàng thực phẩm hoặc siêu thị không? Hiện nay, không ít người đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm sạch. Bạn có thể mở một cửa hàng bán hoa quả sạch hoặc tự trồng và phân phối các loại rau sạch và thực phẩm sạch. Nếu bạn tự tin vào khả năng nấu ăn của mình, bạn cũng có thể mở một nhà hàng hoặc kinh doanh xe bán thức ăn di động để phục vụ khách hàng.
6. Công cụ tìm kiếm
Tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo… không còn xa lạ với nhiều người, và đây cũng là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để tìm kiếm ý tưởng kinh doanh. Tuy nhiên, không phải thông tin nào cũng có sẵn trên các công cụ tìm kiếm. Có những lúc bạn có thể thấy thất vọng vì không tìm thấy kết quả phù hợp với nhu cầu của mình trên Internet. Trong tình huống đó, bạn có ba lựa chọn: tiếp tục tìm kiếm ý tưởng gần với kết quả tìm kiếm, bỏ qua hoặc tự mình tạo ra kết quả tìm kiếm.

Nếu bạn quyết định tự tạo ra kết quả tìm kiếm, bạn sẽ có cơ hội biến khó khăn thành một cơ hội kinh doanh đầy triển vọng. Tuy nhiên, hãy tham khảo thêm các diễn đàn, nhóm thảo luận để xem có ai khác cũng có ý tưởng tương tự hay không. Bạn có thể hợp tác với họ hoặc tìm hướng đi riêng cho mình. Dù cho như thế nào, bạn sẽ tìm thấy những ý tưởng kinh doanh độc đáo cho riêng mình.
7. Mạng xã hội
Trong thời gian gần đây, mạng xã hội đã trở thành một phương tiện thông tin quan trọng, phản ánh các xu hướng và nhu cầu của nhiều người. Đa số bài đăng và quảng cáo trên mạng xã hội tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ hiện có, tuy nhiên, nếu bạn lưu ý một chút, bạn sẽ nhận ra rằng có nhiều khía cạnh về các dịch vụ và sản phẩm hỗ trợ đang thiếu sót.
Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh trên các trang MXH
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia các cộng đồng và nhóm trên mạng xã hội để thảo luận về nhu cầu thị trường và nhu cầu của người khác, đồng thời tìm kiếm ý tưởng kinh doanh phù hợp cho bản thân. Bạn có thể lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia về những bí quyết làm giàu của họ.
8. Những ý tưởng kinh doanh từ khách hàng
8.1 Quan sát cách khách hàng sử dụng sản phẩm của chính mình
Một ví dụ điển hình là hãng thiết bị y tế Medtronic thường gửi nhân viên bán hàng và nhân viên nghiên cứu thị trường để quan sát các bác sĩ phẫu thuật trong quá trình sử dụng sản phẩm của hãng cũng như của đối thủ. Mục đích của việc này là để nắm bắt cách sử dụng sản phẩm và đối thủ của bác sĩ, đồng thời tìm ra những điểm mạnh và điểm cần cải tiến trên thiết bị của họ.
8.2 Hỏi ý kiến khách hàng về những khó khăn khi dùng sản phẩm
Nếu không thực hiện khảo sát và quan sát khách hàng như vậy, P&G sẽ không biết về lời than phiền của nhiều người rằng khoai tây chiên trong túi thường bị vỡ và mau mềm. Đáp lại vấn đề này, công ty đã quyết định cắt khoai tây Pringles thành các miếng bằng nhau và đóng gói chúng trong hộp giấy hình trụ tròn như hiện nay.

8.3 Để khách hàng miêu tả sản phẩm họ mong muốn
Đôi khi, câu trả lời có thể hơi mơ hồ, nhưng bạn sẽ khám phá nhiều ý tưởng đáng giá. Một cụ ông 70 tuổi, người yêu thích nhiếp ảnh, đã chia sẻ với hãng máy ảnh Minolta mong muốn sở hữu một chiếc máy ảnh có khả năng làm cho người mẫu trong ảnh trông trẻ hơn và làm giảm nhăn nh wrinkles trên da. Đáp lại yêu cầu này, Minolta đã phát triển một chiếc máy ảnh với hai ống kính, trong đó có một ống kính được thiết kế đặc biệt để chụp chân dung một cách nhẹ nhàng cho người cao tuổi.
8.4 Lập “hội tám” để khách hàng góp ý cho các phát kiến của công ty
Hãng đồ jeans Levi Strauss thường tạo ra một môi trường cho các bạn trẻ để thảo luận về phong cách sống, thói quen, giá trị sống và ý nghĩa của thương hiệu Levi Strauss đối với họ. Tương tự, Cisco cung cấp một diễn đàn cho người tiêu dùng để góp ý về việc cải tiến sản phẩm.
Sử dụng website để thu thập ý kiến là một cách hiệu quả để khám phá những ý tưởng hữu ích, thông qua việc tham khảo các blog, trang web hoặc nhóm Facebook có liên quan. Ngoài ra, mục “Góp ý” trên trang web của công ty cũng là một công cụ tốt để khách hàng có thể chia sẻ ý kiến và suy nghĩ của họ.

8.5 Nếu những sản phẩm của bạn thực sự tốt, hãy khuyến khích khách hàng thay đổi hoặc cải tiến sản phẩm.
Đó là cách mà nhà thiết kế dụng cụ bán dẫn và phần mềm thường cung cấp hướng dẫn tự sáng chế cho khách hàng, cho phép họ tạo ra những con chip riêng phù hợp với nhu cầu của mình. Ví dụ, hãng BMW đã từng chia sẻ tài liệu hướng dẫn trên trang web để khuyến khích người dùng phát triển ý tưởng sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong xe.
9. Sáng tạo ý tưởng kinh doanh nhờ nghi ngờ và tò mò
Phương pháp giúp tạo bạn ra một ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ
Làm thế nào để tạo ra ý tưởng kinh doanh độc đáo và mới mẻ? Đây là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp đang tìm câu trả lời để có được sản phẩm và dịch vụ khác biệt, tạo lợi thế cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn lên trên thị trường.

Để tạo ra ý tưởng kinh doanh độc đáo, không nhất thiết phải phụ thuộc vào sự sáng tạo tuyệt vời của một cá nhân hay một nhóm những đầu óc xuất sắc. Thực tế là, có những phương pháp áp dụng đúng mà có thể giúp tạo ra những ý tưởng độc đáo.
Phương pháp 1: Lồng ghép kết hợp
Việc lồng ghép kết hợp giữa hai sản phẩm hoặc dịch vụ với nhau để giúp tạo ra ý tưởng sản phẩm mới dựa trên ý tưởng cũ. Đây cũng là cách sáng tạo ý tưởng kinh doanh mới đơn giản nhất.
Ví dụ việc kết hợp giữa cà phê và sữa để tạo thành cà phê sữa chính là một ý tưởng lồng ghép kết hợp. Sản phẩm cà phê sữa vừa giúp bạn tỉnh táo làm việc giúp giảm vị đắng của cafe đem lại hương vị thơm ngon hấp dẫn hơn.
Phương pháp 2: Giải quyết vấn đề
Trên thực tế, chúng ta luôn đối diện với nhiều vấn đề, từ vấn đề cá nhân đến vấn đề chung của cộng đồng. Để có một ý tưởng kinh doanh độc đáo và mới mẻ, chúng ta cần tìm và nhận ra những vấn đề chung mà nhiều người đang gặp phải. Điều này có thể là sự bất tiện trong một lĩnh vực hoặc một sản phẩm/dịch vụ cụ thể. Đối thủ của bạn cung cấp ít nhất một sản phẩm hoặc dịch vụ mà vẫn tồn tại một vấn đề, vì không có gì là hoàn hảo.
Hãy tìm kiếm và suy nghĩ về cách giải quyết vấn đề đó thông qua một sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn tạo ra. Một ví dụ có thể là hai thương hiệu kem đánh răng nổi tiếng trên thị trường hiện nay là Colgate và Closeup. Closeup tập trung vào lợi ích của hàm răng trắng sáng, hơi thở thơm mát với hương vị bạc hà.
Nhưng Colgate nhận ra điểm yếu của Closeup và vấn đề sức khỏe răng miệng mà khách hàng đang gặp phải khi sử dụng sản phẩm của Closeup. Với ý tưởng này, Colgate phát triển sản phẩm kem đánh răng Colgate ngừa sâu răng. Hiện nay, Colgate đã trở thành một thương hiệu hàng đầu về kem đánh răng và chăm sóc sức khỏe răng miệng.
Phương pháp 3: Tư duy theo chiều ngang
Tạo ra ý tưởng kinh doanh độc đáo và mới lạ có thể được thực hiện bằng cách thay đổi hình dạng, tính năng, màu sắc, chất liệu hoặc mục đích sử dụng của sản phẩm. Ví dụ, việc thiết kế gối ôm có hình dạng như con sâu, con cá sấu thay vì kiểu gối ôm truyền thống đã thu hút khách hàng và tăng lượng tiêu thụ sản phẩm. Tương tự, dầu gội đầu Pantene cung cấp nhiều loại khác nhau như Pantene ngăn rụng tóc, Pantene làm mượt tóc, Pantene chăm sóc tóc hư tổn, với màu sắc, hương thơm và kiểu dáng khác nhau, tạo sự đa dạng và phù hợp với nhu cầu của nhiều người.
Với những cải tiến như vậy, từ những sản phẩm cũ, bạn có thể tạo ra một sản phẩm mới. Sự đa dạng trong sản phẩm là yếu tố giúp bạn nổi bật hơn trong mắt khách hàng so với đối thủ cạnh tranh. Ý tưởng kinh doanh không cần phải là tốt nhất, nhưng phải có sự khác biệt và tinh thần luôn đổi mới và sáng tạo.
Từ ba phương pháp trên, bạn có thể tạo ra một ý tưởng kinh doanh độc đáo và mới lạ để tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ trên thị trường. Thành công không đến với những người không sẵn lòng đổi mới. Hãy luôn duy trì tư duy linh hoạt để đưa ra nhiều ý tưởng kinh doanh sáng tạo.
10. Kích thích não
Suy nghĩ, suy nghĩ và suy nghĩ – không ngừng tìm tòi, làm việc này càng nhiều càng tốt. Đây thực sự là chìa khóa để tạo ra những ý tưởng độc nhất vô nhị. Khi ta liên tục suy nghĩ, tinh thần ta được kích thích, khả năng sáng tạo cũng được nâng cao. Tuy nhiên, ta cần nhớ rằng suy nghĩ phải dựa trên sự thoải mái, không nên ép buộc não bộ quá tải.

Suy nghĩ sẽ đem lại cho ta rất nhiều ý tưởng “chưa hoàn thiện”. Khi ta kết hợp và tổng hợp tất cả những ý tưởng này, không biết ta có thể tạo ra một sản phẩm hoàn mỹ hay không? Thông thường, những ý tưởng kinh doanh thú vị thường ra đời theo cách đó.
11. Ghi chép lại mọi suy nghĩ
Ý tưởng kinh doanh thường không hình thành trong những văn phòng chật chội và hạn chế, nó giống như một đứa trẻ tinh nghịch thích chơi trò trốn tìm. Bạn có thể phát hiện ý tưởng đó ở những nơi mà bạn không ngờ đến. Ví dụ như cách mà huấn luyện viên điền kinh Bill Bowerman, người sáng lập Nike, đã tạo ra đế giày “bám dính mọi chất liệu” từ khuôn chảo làm bánh quế của vợ ông. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn hãy mang theo một quyển sổ và ghi lại tất cả những suy nghĩ, ý tưởng bất ngờ của bạn. Điều này sẽ rất hữu ích trong tương lai. Những suy nghĩ này có thể là điểm khởi đầu cho bạn để sáng tạo ra những ý tưởng thú vị.

12. Bỏ qua những lời chế nhạo
Sáng tạo đòi hỏi việc phá vỡ những quy tắc thông thường, do đó bạn sẽ không thể tạo ra điều mới mẻ nếu luôn quan tâm đến ý kiến phê phán của người khác về công việc của mình. Con người thường có thái độ bảo thủ và nghi ngờ những điều chưa từng biết. Do đó, khi bạn thử nghiệm một ý tưởng mới, chắc chắn sẽ có người chế nhạo bạn và cho rằng bạn đang làm việc vô nghĩa.
Tuy nhiên, hãy bỏ qua những lời nói đó và hãy tiếp tục làm những gì bạn tin là đúng. Bởi để đưa ra quyết định vào hôm nay, bạn đã tìm hiểu, phân tích và chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Bạn có cơ sở để tin tưởng và tự tin vào ý tưởng của mình.
13. Sáng tạo ý tưởng kinh doanh từ những thứ có sẵn
Thực tế là sáng tạo không nhất thiết phải đòi hỏi tạo ra những điều hoàn toàn mới mẻ. Bạn hoàn toàn có thể cải tiến những thứ đã có sẵn để biến chúng thành sản phẩm tốt hơn. Điều này rất phổ biến trong lĩnh vực công nghệ và thời trang, vì thị hiếu và nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm này thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi những người thiết kế và phát triển sản phẩm phải luôn sáng tạo. Họ hiếm khi tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới, thay vào đó thường là sự cải tiến và nâng cao từ các sản phẩm đã có sẵn.
Một ví dụ điển hình là dòng điện thoại cao cấp iPhone của Apple, phiên bản sau thường là một bước tiến từ phiên bản trước. Đừng quá lưu ý vào việc ý tưởng đó có phải mới và thú vị hay không, bởi cuối cùng mục tiêu của bạn vẫn là đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

14. Phân tích đối thủ cạnh tranh để đánh giá ý tưởng kinh doanh
Kinh doanh trực tuyến không còn là một khái niệm mới nữa, và khi bắt đầu, bạn sẽ đương đầu với nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ. Tuy nhiên, bạn có thể tận dụng sự hiện diện của đối thủ để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sự hấp dẫn của sản phẩm tiềm năng. Dù bạn chưa thể biết tất cả về cách làm việc của đối thủ cạnh tranh, nhưng chắc chắn sẽ học hỏi được nhiều điều từ những người đi trước. Dưới đây, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý nhỏ giúp bạn có định hướng tốt hơn khi khám phá đối thủ cạnh tranh:
Khám phá đối thủ dựa vào thông tin trực tuyến
Bước đầu tiên là xác định người đang kinh doanh sản phẩm tiềm năng mà bạn quan tâm. Một cách đơn giản là tận dụng công cụ tìm kiếm lớn như Google, chỉ cần nhập vài từ khóa và tất cả thông tin liên quan sẽ được liệt kê để bạn tham khảo. Quan trọng nhất là bạn cần suy nghĩ như một khách hàng tiềm năng và tìm kiếm các cụm từ mà họ thường sử dụng.
Sau khi bạn phát hiện ra những đối thủ cạnh tranh chính, bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến miễn phí như SimilarWeb và SEMRush để khám phá thêm.
Ví dụ, tôi tìm kiếm từ khóa “Hair Extensions” trên Google. Khi tìm thấy một số trang web bán hàng trực tuyến xếp hạng cao, tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm chúng trên cả SimilarWeb và SEMRush để có thêm thông tin.
SimilarWeb và SEMRush có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn về đối thủ, bao gồm:
- Tổng lượng truy cập
- Vị trí địa lý của khách truy cập
- Các trang web liên kết
- Từ khóa tìm kiếm
- Hoạt động trên mạng xã hội
Sau khi đã có tổng quan thông tin, bạn có thể tìm hiểu về một số vấn đề sau đây:
Đối thủ kinh doanh được bao lâu rồi?
Kinh doanh không thể tồn tại nếu không có lợi nhuận – đây là một nguyên tắc sống còn mà tất cả mọi người đều cần nhận thức. Do đó, các doanh nghiệp đang hoạt động hiện nay đã trải qua một quá trình phát triển dài hạn. Bạn có thể đánh giá tiềm năng của đối thủ dựa trên thời gian hình thành của họ. Các thông tin này thường được công khai, và một số công cụ trực tuyến sẽ giúp bạn nghiên cứu chi tiết hơn.

Ví dụ, dịch vụ WhoIs cung cấp thông tin về tên miền của trang web, thời gian đăng ký, thông tin người đăng ký và máy chủ quản lý tên miền. Ngoài ra, nếu đối thủ có mặt trên mạng xã hội như Twitter, Facebook, bạn cũng có thể xem ngày tạo tài khoản của họ.
Dưới đây là một ví dụ, chúng ta có thể thấy rằng tên miền này đã được đăng ký từ ngày 22 tháng 4 năm 2010:
*Lưu ý: Hãy nhớ rằng ngày đăng ký tên miền hoặc tạo tài khoản không phải là ngày mà doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh. Điều này chỉ là một thông số tham khảo.
Tương tác xã hội của đối thủ như thế nào?
Các hoạt động xã hội không nhất thiết liên quan trực tiếp đến doanh thu, nhưng chúng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không nên chỉ dựa vào số lượng người theo dõi tài khoản mạng xã hội của đối thủ để đánh giá, vì ngày nay có nhiều thủ thuật để tăng giảm số lượng này một cách không có ý nghĩa.
Thay vào đó, bạn nên tập trung vào mức độ tương tác trên fanpage hoặc trang cá nhân của doanh nghiệp đó. Xem liệu khách hàng có thường xuyên bình luận, đưa ra ý kiến hay không, và doanh nghiệp có phản hồi một cách chi tiết không. Bạn có thể sử dụng dịch vụ Status People để xác định chính xác số lượng người theo dõi thực sự, bởi số lượng lượt theo dõi chỉ là “hàng nhái”.
Phân tích tính tương tác xã hội của đối thủ giúp bạn đánh giá mức độ hài lòng khách hàng của doanh nghiệp đó và khả năng chăm sóc khách hàng của họ.
Traffic và Backlinks
Lưu lượng truy cập (traffic) và liên kết đến website (backlinks) có thể là các chỉ số cho thấy sức mạnh cạnh tranh và thành công tổng thể trên thị trường của một trang web. Mặc dù chúng không cung cấp thông tin chính xác về số lượng lượt truy cập vào trang web đó, nhưng chúng có thể giúp bạn đánh giá phần trăm doanh thu dựa trên lưu lượng truy cập đó.

Các công cụ như SEMRush và SimilarWeb vẫn là những công cụ tuyệt vời để liệt kê những chỉ số này từ các trang web đối thủ. Trong ví dụ dưới đây, chúng ta có thể thấy rằng cửa hàng trực tuyến này có khoảng 100.000 lượt truy cập và 500 liên kết đến từ các trang khác mỗi tháng.
*Lưu ý: Một số ý kiến cho rằng hai công cụ này chỉ thống kê được từ các trang web đã tồn tại từ lâu, còn đối với các trang web mới thì không thể có thông tin tương tự.
Hy vọng rằng những phương pháp này của Mento sẽ giúp bạn tìm kiếm ý tưởng kinh doanh phù hợp và đạt được sự thành công. Chúc bạn may mắn!
Trả lời